หมอชลน่าน เผย “ธรรมนัส” ยังไม่ประสานขอร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจ ด้าน “สุทิน” เผยหากรีบแจ้งวันนี้ พร้อมแบ่งเวลาให้ได้ 1 ชั่วโมง ย้ำ อภิปรายนายกฯ 30 ชั่วโมง ไม่ยืดเยื้อ มองโปสเตอร์หนุนรัฐบาลเป็นสีสัน

วันที่ 19 ก.ค. 2565 ที่อาคารัฐสภา ก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่านค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวยืนยันว่าฝ่ายค้านมีข้อมูลจัดหนักรัฐบาลทุกวัน โดยในวันนี้ตนเองจะเริ่มเปิดญัตติก่อนจะเรียงตามลำดับสมาชิกในการอภิปราย ซึ่งไฮไลต์วันนี้อยู่ที่การอภิปรายของ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้านที่จะอภิปรายถึงพรรคภูมิใจไทย เริ่มด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตามด้วย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในประเด็นหลักเกี่ยวกับเรื่องการออกนโยบายผิดพลาดส่งผลกระทบต่อประชาชน การจงใจฝ่าฝืนจริยธรรม ฯลฯ ก่อนเชิญชวนประชาชนร่วมติดตามการอภิปรายฯ ตลอดทั้ง 4 วัน

ส่วนพรรคเศรษฐกิจไทย ที่มี ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นหัวหน้าพรรคนั้น เบื้องต้นยังไม่ได้มีการติดต่อประสานมา แต่ยินดีและเปิดกว้างให้เข้ามาร่วมตรวจสอบรัฐบาล ส่วนพรรคไทยศรีวิไลย์ นั้นถือเป็นฝ่ายค้านอิสระที่ร่วมญัตติอยู่แล้ว

...


ด้าน นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวเพิ่มเติมว่า ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ยังไม่ส่งสัญญาณมาเพิ่มเติม แต่หากประสงค์อยากจะร่วมอภิปรายก็ขอให้รีบแจ้งมาภายในวันนี้ ซึ่งยังสามารถแบ่งเวลาให้ได้ 1 ชั่วโมง แต่ถ้าแจ้งช้ากว่านี้อาจจะแบ่งเวลาให้ยาก

ส่วนการอภิปรายนายกรัฐมนตรีวัน 2-4 นั้น อยากให้ประชาชนสนใจ ถ้าเอานายกรัฐมนตรีไว้วันแรกๆ อาจจะทำให้วันหลังๆ จะไม่ค่อยน่าสนใจ แต่ยืนยันการอภิปรายนายกรัฐมนตรีถึง 30 ชั่วโมงนั้นไม่ยืดเยื้อ แต่ถ้าเนื้อหาพอดี ครบทุกประเด็นแล้วก็จะจบการอภิปราย จะไม่ได้ดึงดันเวลาให้ครบตามที่ตกลงกัน

สำหรับการที่รัฐบาลออกโปสเตอร์นั้น ส่วนตัวมองเป็นสีสัน ในข้อความระบุว่า พยัคฆ์ร้าย ไม่มีวันตาย มองว่า “ฆ่าไม่ตาย แต่อาจจะน่วม” พร้อมย้ำ ทีเซอร์ของพรรคเพื่อไทย หนังเรื่องนี้อาจจะตื่นเต้น ส่วนใครจะปรามาสก็ทำได้ แต่ยังมั่นใจ

ขณะที่ภายนอกสภามีการจัดกิจกรรมอภิปรายนอกสภาควบคู่นั้นก็ถือเป็นเรื่องดี เพราะมือในสภาที่ลงมติ อาจจะไม่สะท้อนความจริงข้างนอก.