“นพ.ชลน่าน” หวั่น งูเห่าเป็นตัวแปรทำล้มรัฐบาลยาก ยังไม่สรุปเอานายกฯ ไว้ลำดับไหนในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ มั่นใจเลือกตั้งซ่อมลำปางสอดคล้องพื้นที่กรุงเทพฯ ชี้ชัดประชาชนเลือกฝ่ายประชาธิปไตย

วันที่ 13 ก.ค. 2565 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) ประกาศถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลว่า ในเมื่อเขาประกาศไม่อยู่ฝ่ายรัฐบาลแล้ว แน่นอนว่ามาเป็นฝ่ายตรวจสอบจะไม่เรียกฝ่ายค้านไม่ได้ ทิศทางการทำงานก็คงชัดเจนว่ารัฐมนตรีที่เขารอดูข้อมูลและจะถูกอภิปรายคงจะเห็นพ้องกับฝ่ายค้านและลงมติในแนวทางเดียวกัน ถามว่าจะถึงขั้นมีเสียงล้มรัฐบาลได้หรือไม่ คงต้องไปดูเสียงจริง เพราะขณะนี้ยอมรับว่าฝ่ายค้านที่เป็นงูเห่าถูกดึงตัว ซื้อตัวไปเยอะมาก เป็นตัวแปรที่มีผลพอสมควร ขึ้นอยู่กับว่าจังหวะนั้นความสำนึกรับผิดชอบของผู้ที่จะลงมติ มีต่อบ้านเมืองมากน้อยขนาดไหน ข้อมูลชัดแจ้งแต่เอาเสียงข้างมากลากไปอันนี้ค่อนข้างลำบากใจในการทำหน้าที่ผู้แทนราษฎร ส่วนกรณีการจัดลำดับรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายนั้น พรรคร่วมฝ่ายค้านมอบให้ นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้านกับคณะทำงานดูรายละเอียด จัดลำดับว่าจะอภิปรายใครมากน้อยขนาดไหน ส่วนจะเอานายกฯ ไว้ลำดับไหนยังไม่มีข้อสรุป

เมื่อถามถึงกรณี พรรคร่วมรัฐบาลออกมาโต้แย้งว่าผลเลือกตั้งซ่อมที่ลำปาง ไม่ใช่ภาพสะท้อนผลระดับประเทศที่กำลังจะเกิดขึ้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ผลการเลือกตั้งบ่งชัดว่าฝ่ายประชาธิปไตย มีความเห็นร่วมกันว่าส่งพรรคเสรีรวมไทยไปสู้กับอดีต ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ที่ย้ายมาอยู่พรรคเศรษฐกิจไทย ซึ่งยังไม่ประกาศตนเองชัดเจนว่าอยู่ฝ่ายใด ทุกคนก็เข้าใจว่าอยู่ฝั่งรัฐบาล พอผลการเลือกตั้งออกมา พรรคเสรีรวมไทยชนะขาด ข้อเท็จจริงบ่งชี้ว่า คะแนนนิยมอยู่ที่ฝั่งประชาธิปไตย และเหตุผลประการหนึ่งที่ทำให้พรรคเศรษฐกิจไทย แพ้เลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ เนื่องจากชาวบ้านเขาไม่เห็นจุดยืนที่ชัดเจนว่าอยู่ฝั่งไหนทำอะไร เขาจึงต้องออกมาแสดงเจตนารมณ์ว่าอยู่ตรงข้ามรัฐบาล เหตุผลที่เขาตัดสินใจย่อมเป็นเหตุผลที่เชื่อถือได้ เมื่อย้อนไปดูผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ก็สอดคล้องกัน

...