งานวันรณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์ประจำปี 2565 ซึ่งกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบรางวัลให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์และภาคประมง และหัวหน้าชุดปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเตอร์เน็ต รับรางวัลประเภทผู้ปฏิบัติงานดีเด่น

ด้านการดำเนินคดี

ด้วยผลงานที่โดดเด่น ได้แก่ 1.การดำเนินคดีเพิ่มขึ้นอย่างมากของการจับกุมคดีค้ามนุษย์ในปี 2564 มีการสืบสวนสอบสวนคดีค้ามนุษย์จำนวนทั้งสิ้น 188 คดี นับเป็นการเพิ่มขึ้นจาก 133 คดีในปี 2563 โดยระยะเวลาเพียงแค่ 3 เดือนที่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์เข้ามารับภารกิจงาน “คดีค้ามนุษย์” สามารถดำเนินคดีได้มากถึง 90 คดี

2.การดำเนินคดีล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเตอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในปี 2564 มีการสืบสวนสอบสวนคดีทั้งหมด 79 คดี 3.การช่วยเหลือผู้เสียหายที่เป็นคนไทยที่ถูกหลอกไปทำงานต่างประเทศได้มากขึ้นในปี 2564 เป็นผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์จำนวน 356 คน และได้ทำการช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ 414 คน

โดยเฉพาะ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ได้เดินทางเข้าประสานหาความร่วมมือกับต่างประเทศ ทั้งประเทศกัมพูชาและประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในการเข้าช่วยเหลือ “เหยื่อ” ผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ที่อยู่ในต่างแดน

4.การเร่งรัดสืบสวนสำนวนคดีค้ามนุษย์รวดเร็วขึ้นและเพิ่มความร่วมมือระหว่างพนักงานอัยการและพนักงานสอบสวนส่งผลให้มีจำนวนคดีจากพนักงานสอบสวนไปยังพนักงานอัยการ และจากพนักงานอัยการไปสู่ศาลได้รวดเร็วขึ้น

เป็นมิติใหม่งานปราบค้ามนุษย์

พล.อ.ประยุทธ์ยืนยันให้ความสำคัญในการขจัดปัญหาการค้ามนุษย์และการละเมิดสิทธิมนุษยชน เนื่องในวันรณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์ มุ่งแสดงเจตนารมณ์ความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ให้หมดสิ้นไปจากประเทศไทย

...

ภายใต้แนวทางที่ว่า “ไม่มีผู้เสียหายไม่มีน้ำตาจากการค้ามนุษย์” ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความร่วมมือและความตั้งใจของทุกหน่วยงานที่จะต่อต้านการค้ามนุษย์ มีเป้าหมายร่วมกันทุกมิติเพื่อแก้ปัญหาค้ามนุษย์

รัฐบาลให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาอาชญากรรมที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง และมีเจตนารมณ์อันแน่วแน่ที่จะขยับปัญหานี้ให้หมดไปจากแผ่นดินไทย

รวมถึงการให้ความคุ้มครองช่วยเหลือผู้เสียหายตามหลักมนุษยชนและหลักการสากล

สร้างความเชื่อมั่นนโยบายป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ไทย.

“เพลิงพยัคฆ์”
pluengpayak@thairath.co.th