“อนุทิน” ออกตัวแทน ส.ส.ในพรรค หากไม่โหวต พ.ร.บ.คู่ชีวิต อย่าคิดมาก ด้าน “สุพัฒพงษ์” บอก รัฐขายสลากดิจิทัลสำเร็จแล้ว ขณะที่ “บิ๊กตู่” เซ็งไมค์ห้องประชุมติดๆ ดับๆ หวั่นไป “เมตาเวิร์ส” ไม่ได้

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ประชุมใช้เวลาหารือเกี่ยวกับ ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ…. อย่างกว้างขวาง ก่อนมีมติเห็นชอบและส่งเรื่องไปยังสภาฯ ทันที โดยช่วงท้าย นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ได้เสนอแนะให้ดูเกี่ยวกับกฎหมายอุ้มบุญด้วยว่า จะทำได้ไม่ได้อย่างไร และเราจะเดินหน้าทิศทางไหน อีกทั้ง นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ยังเสนอด้วยว่า ควรอธิบายร่างกฎหมายดังกล่าวให้ละเอียดว่าทำไมต้องมีกฎหมายนี้ มีความเป็นมาอย่างไร ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล แจ้งให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีทราบว่า สำหรับเรื่องนี้มี ส.ส.หลายคนโทรศัพท์มาหาตน พร้อมกับระบุว่า บางคนร่วมโหวต ร่าง พ.ร.บ.นี้ไม่ได้ เนื่องจากเป็นเรื่องของหลักศาสนา จึงขอให้โหวตในภาพรวมไปก็แล้วกัน อย่ายึดติดกับจำนวนเสียงโหวตของแต่ละพรรค โดยบรรดา ส.ส.ขอให้เข้าใจตรงนี้ด้วยว่าหากไม่ออกเสียง ไม่ใช่ว่าไม่เห็นด้วยกับกฎหมายของรัฐบาล

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้หารือถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศ ลดโลกร้อน ลด PM 2.5 ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม หันไปถาม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ว่า เมื่อไหร่เราจะได้เห็นได้ใช้รถเมล์ไฟฟ้าเพื่อลด PM 2.5 นายศักด์สยามจึงลุกขึ้นตอบว่า “ปีนี้เราจะได้เห็นได้ใช้อย่างแน่นอน”

...

เมื่อถึงวาระรองนายกฯ รายงานการทำงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ เป็นรองนายกฯและรมว.พลังงาน ได้รายงานถึงเสียงตอบรับที่ดีในการซื้อสลากดิจิทัลในแอปพลิเคชันเป๋าตัง ที่ได้รับการตอบรับที่ดีว่า “สลากดิจิทัลมีเสียงตอบรับดี มีคนมาซื้อเยอะ ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว และถ้าใครยังไม่เคยลองซื้อก็ให้ไปลองซื้อดู” พล.อ.ประยุทธ์ จึงกล่าวขอบคุณผู้ที่เกี่ยวข้องกับการไม่ขายสลากเกินราคาในทุกหน่วยงาน และเข้าใจดีว่าจากการแก้ปัญหาเรื่องนี้มีทั้งคนพอใจและไม่พอใจ ผู้ค้ารายย่อยก็อาจตกงาน จึงขอให้คณะกรรมการไปช่วยดูว่าจะช่วยคนเหล่านั้นได้อย่างไร เช่นเลขไม่สวยจะขายอย่างไร ให้ไปหาวิธีการทำอย่างไรถึงจะขายได้หมด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในหลายครั้งของการประชุมคณะรัฐมนตรีมักจะเกิดปัญหาไมโครโฟนในห้องประชุมคณะรัฐมนตรี ตึกสันติไมตรี ติดๆ ดับๆ ทำให้การประชุม หรือการรายงานต่อที่ประชุมไม่ราบรื่น ซึ่งในวันนี้ก็เช่นกันที่ไมโครโฟนของ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ และนายสุพัฒนพงษ์ มีปัญหา ถึงขั้นที่นายกฯ ต้องยื่นไมค์ให้นายสุพัฒนพงษ์ใช้ ในขณะที่นายกฯ ได้กล่าวว่า “ไมโครโฟน พยายามหน่อยนะ ไม่เช่นนั้นเราจะไปเมตาเวิร์ส (เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน) ไม่ได้”.