• ร่าง พ.ร.บ.งบฯปี 66 ผ่านฉลุย พิสูจน์ถึงบารมี "บิ๊กป้อม" ในรัฐบาล รวมไปถึงพรรคสาขา พปชร. และกลุ่มเด็กฝากเลี้ยง ยังมีมนตร์ขลัง อยู่ใช่หรือไม่
  • ฟันธง! พรรคฝ่ายค้าน จะกล้า กำหนดบทลงโทษ "ส.ส.งูเห่า" แหกมติไปโหวตรับร่าง พ.ร.บ.งบฯปี 66 หรือ แค่มวยล้มต้มคนดู
  • เปิดคาดการณ์ หนทางข้างหน้า "รัฐบาลบิ๊กตู่" ฝ่าด่านอรหันต์ งานนี้ จะรอดไปถึงเป้าหมายปลายปี 65 เป็นอย่างน้อย ได้หรือไม่ 




แล้วศึกการอภิปราย ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปี 2566 ที่รัฐสภา ระหว่าง วันที่ 31 พ.ค.-2 มิ.ย.2565 ก็จบลงไปเป็นไปอย่างที่มีผู้รู้ และนักวิชาการหลายคนได้คาดไว้

เมื่อผลการลงมติ ผ่านฉลุย เสียงส่วนใหญ่ ที่ประชุมสภาฯ ลงมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2566 วาระแรก 278 เสียง ต่อ 194 เสียง งดออกเสียง 2 พร้อมตั้ง กมธ.วิสามัญ 72 คน ใช้เวลาแปรญัตติ 30 วัน

...

แม้ ที่ผ่านมา มีเหล่า "กูรู นักวิชาการ หรือแม้แต่ อดีตนักการเมือง" ได้เคย วิเคราะห์ เอาไว้ก่อนแล้วว่า ร่าง พ.ร.บ.งบฯปี 66 ผ่านสภา วาระแรกไปได้แน่ แต่ที่คาดกันไม่ถึงคือไม่คิดว่า ผลคะแนนเสียงจะชนะขาดกันถึงเพียงนี้ 

นั่นเพราะเสียงจากฟากฝั่งพรรคฝ่ายค้านที่ว่ากันว่าอย่างน้อยน่าจะรวมได้ถึง 208-209 เสียง ไม่นับรวมเสียงจากฟากฝั่ง พรรคของผู้กองธรรมนัส และพรรคเล็ก กลุ่ม 16 ที่ทำท่าว่า จะขอตัดสินใจ หลังการอภิปรายงบฯจบลง 

แต่ก็มีข่าวจากฝั่งสื่อฯ รายงานว่า พ.ร.บ.งบฯ. ปี66 จะผ่านฉลุยแน่นอน ออกมา ตั้งแต่การอภิปรายฯยังไม่จบด้วยซ้ำ แล้วผลก็เป็นไปอย่างที่คาดการณ์ไว้

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ทำให้หลายฝ่ายอาจเห็นว่า เอาเข้าจริงๆ พรรคร่วมฝ่ายค้านก็ไม่ได้แข็งแกร่งจริงอย่างที่คุยไว้ก่อนหน้า เพราะปรากฏ ทั้ง กลุ่มงูเห่า กลุ่มเด็กฝากเลี้ยง ขึ้นมากันสลอน 

ทำให้มองไปได้ว่า เอาเข้าจริงฝ่ายรัฐบาล ยังคุมเกมภาพรวมเอาไว้ได้ แต่ก็มีหลายเสียงระบุว่า พ.ร.บ.งบฯ ปี 66 อย่างไรก็ผ่านสภาอยู่แล้วเพราะทั้ง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน มีส่วนแบ่ง เพื่อนำงบฯไปกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศในภาพรวม 

ตอนนี้สปอตไลต์ จับไปที่พี่ใหญ่ฝ่ายค้านอย่าง พรรคเพื่อไทย ที่มีข่าวว่า จะเอาจริงเอาจัง ลงโทษ 7 ส.ส.งูเห่า ที่แหกมติพรรค ไปโหวตสวนรับ ร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 66 จะกล้าเอาจริงแค่ไหน

มองไปหนทางข้างหน้า ด่านต่อไป "การอภิปรายไม่ไว้วางใจ และ ปมนายกฯนั่งนายกฯครบ 8 ปี" รัฐบาลจะฝ่าด่านหินนี้ไปได้หรือไม่ ลองไปดูทัศนะของ

 รศ.สุขุม นวลสกุล นักวิชาการชื่อดัง อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้ให้ความเห็นที่น่าฟัง กับทีมข่าวการเมืองไทยรัฐออนไลน์ ไว้ดังนี้ 

คิดว่าฝ่ายค้าน จะขับ 7 งูเห่า ที่โหวตสวนมติพรรค ไปรับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี66

รศ.สุขุม กล่าวว่า เอาเข้าจริงๆ ก็คงไม่มีการขับออกจากพรรคอะไรต่างๆ เพราะฝ่ายค้านเองก็คงเห็นว่า การดองพวกนี้ไว้ในพรรค ก็เป็นการลงโทษในตัว เพราะว่าไม่ปล่อยเป็นอิสระให้เข้าไปอยู่ในรังที่ตัวเองต้องการ ฉะนั้น เขาไม่ทำอะไรนอกจากดองไว้ ไม่ใช่ขู่ นะครับ แต่เป็นการดองไว้ไม่ให้ขยับตัวได้อย่างมีเสรีภาพ ถึงแม้จะเชียร์รัฐบาลก็เถอะ ไม่ให้ไปง่ายๆ หรอก

ผลคะแนนงบฯปี 2566 แสดงถึง "บิ๊กป้อม" ยังมีบารมี คุม ส.ส.ทุกกลุ่มทั้งในรัฐบาล และกลุ่มฝากเลี้ยงใช่หรือไม่?

รศ.ดร.สุขุม กล่าวต่อว่า เอาจริงๆ ไม่ใช่ว่าคุมอยู่หรอก แต่พวก ส.ส.เขาไม่อยากไปเอง เพราะข้อต่อรองของพวกเขาเริ่มต้นมันสูงนะ คือ ผมมองดูว่า ข้อต่อรอง ระดับอยากได้ตำแหน่งรัฐมนตรีที่ว่างอยู่ ลงท้ายกลายเป็นว่า เอาแค่ตำแหน่ง กมธ.ก็พอแล้ว ฉะนั้น ท่าทีที่เปลี่ยนไป คือ "ได้บ้าง แต่ก็ไม่ได้อย่างใจ ไม่ได้อย่างถึงที่สุดอย่างที่ต้องการ" แต่พวกนี้ก็แสดงให้เห็นแล้วว่า เขาเลือกอยู่ข้างรัฐบาลไม่ยอมไปอยู่อีกข้างอยู่แล้ว ถ้าให้เปรียบเทียบ ก็ประมาณ "ขอ 100 บาท เอาไป 25 บาท ก็ยังเอา"

มองข้างหน้า อภิปรายไม่ไว้วางใจ ฝ่ายค้าน ยังหวังล้มรัฐบาลได้หรือไม่?

อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง เชื่อว่า มันจะยิ่งยากเข้าไปอีก เพราะอำนาจต่อรองของฝ่ายที่จะล้มรัฐบาล มันยิ่งน้อยลงไป เพราะในแง่อภิปรายไม่ไว้วางใจ มันต้องได้คะแนนเสียงถึงครึ่งหนึ่ง ไม่เหมือน ร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2566 แค่คะแนนเสียงข้างมากของที่ประชุมก็คว่ำรัฐบาลได้แล้ว เพราะถ้ายังจำกันได้ อภิปรายไม่ไว้วางใจ ครั้งที่แล้ว ท่านนายกฯ ได้คะแนนรองบ๊วย ท่านยังไม่ถือเป็นเรื่องเสียหายเลย ใช่ไหม

"ฉะนั้น มันอาจเกิดปรากฏการณ์ ท่านนายกฯ ได้คะแนนน้อยกว่ารัฐมนตรีคนอื่น แต่ถ้าเสียงไม่ไว้วางใจไม่ถึงครึ่ง ท่านก็ถือว่า ยังชนะอยู่ แต่การอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะเกิดขึ้น เชื่อว่า การโต้ตอบกันระหว่าง ฝ่ายรัฐบาลกับฝ่ายค้าน เป็นไปได้ว่า ดูจะรุนแรงขึ้น เพราะการซักฟอกเป็นการโจมตีบุคคลโดยตรง ไม่เหมือน พ.ร.บ.งบประมาณ ที่เพิ่งผ่านสภาฯ ฉะนั้น มันก็จะมีองครักษ์พิทักษ์ ออกมาตอบโต้กันสูงนะ ใครภักดีต่อใคร ก็จะออกมาตอนนั้นแหละ

ส่วนตัวเชื่อว่า รัฐบาลก็จะผ่านไปได้ เพราะผมเชื่อว่า เจตจำนงของ ส.ส.ส่วนใหญ่คิดว่า ยังพอใจกับการเป็น ส.ส.อยู่ จนกว่าถึงนาทีสุดท้าย เทอมสุดท้ายเลย" รศ.สุขุม กล่าว...

หลายคน มองศึกซักฟอกรัฐบาล รอด แต่อาจตาย เพราะ ปมนายกฯ นั่งครบ 8 ปี

รศ.สุขุม กล่าวว่า อันนี้ยิ่งมองตรงนั้นดูง่าย เพราะคน 9 คน เป็นผู้พิจารณา ผมกลับเห็นว่า ถ้าเราดูปรากฏการณ์ที่ผ่านมานะ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คดีเกี่ยวกับท่านประธานศาลรัฐธรรมนูญเอง ส่วนตัวคิดว่า โอกาสน่าจะรอด เพราะเขาพิจารณากฎหมายลักษณะเป็นคุณกับผู้ถูกกล่าวหา แม้ตอนนั้นท่านประธานศาลศาลรัฐธรรมนูญโดนเข้าไป รัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ ขัดกัน 7 ปี กับ 5 ปี เรื่องอายุการดำรงตำแหน่ง อันไหนดีก็เอาอันนั้น ให้เป็นคุณกับผู้ถูกกล่าวหา

ส่วนตัวมอง"รัฐบาลบิ๊กตู่" มีจุดอ่อนตรงไหน น่าเป็นห่วง จนอาจอยู่ไม่ถึงปลายปี

"ผมมองว่า จะไปเป็นห่วงรัฐบาลเขาทำไม ขนาดตัวเขาเองยังไม่เป็นห่วงตัวเองเลย ก็มองแบบนี้ว่า ระหว่างทางอาจเกิดอุบัติเหตุการเมืองได้ทุกเมื่อ ก็ไม่รู้ว่าจะเกิดช่วงไหน มองแบบนี้จะดีกว่า" รศ.สุขุม กล่าว...

คอการเมือง! อดใจรออีกนิด จากตรงนี้ ก็อีกไม่นาน ก็จะทราบผลแล้ว ว่ารัฐนาวาบิ๊กตู่ที่อยู่มากว่า 8 ปี จะฝ่าคลื่นลมไปถึงจุดหมายปลายปี 65 จนถึงการประชุมเอเปค เดือนพฤศจิกายน หรืออาจต้องอับปางลง จากอุบัติเหตุการเมือง ทั้งที่คาดฝัน และไม่คาดฝัน งานนี้ก็จะได้รู้กัน!!


ผู้เขียน:เดชจิวยี่

กราฟิก:Theerapong Chaiyatep