รมว.พม. ชี้แจงฝ่ายค้าน เรื่องสวัสดิการถ้วนหน้า ยันรัฐบาลไม่ได้ต้องการละเมิดคำสัญญาที่ให้กับประชาชน แต่ไม่เคยมีใครคิดว่าโลกจะมีโรคระบาดยาวนาน และมีเจอสงครามรัสเซีย-ยูเครน ซ้ำอีก

เมื่อเวลา 21.14 น. วันที่ 31 พ.ค. 2565 ที่อาคารรัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 4 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เพื่อพิจารณาเรื่องด่วน ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 (คณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ) วงเงิน 3.18 ล้านล้านบาท นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้กล่าวชี้แจงถึงเรื่องราคายาง อัตราเงินเฟ้อ ที่ยืนยันว่าไม่ได้ขึ้นแค่ที่ไทยแต่ขึ้นทั่วโลก พร้อมชี้แจงว่างบประมาณด้านสวัสดิการประชาชนของรัฐบาลไม่ได้อนาถาตามที่ฝ่ายค้านอ้าง เพราะมีงบประมาณดูแลตั้งแต่เด็ก มีเงินชดเชยหากลาออกของช่วงวัยทำงาน ขณะที่ผู้สูงอายุ ก็มีงบช่วยเหลือทั้งเรื่องการปรับปรุงบ้านพัก รวมถึงช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย และมีงบสนับสนุนผู้พิการ ตลอดจนมีระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า หากดูให้ครบ จะเป็นงบประมาณที่ดูแลประชาชนแบบครบวงจร ถึง 6.3 แสนล้านบาท

ขณะที่งบประมาณเรื่องผู้เสียชีวิต นายจุติ ชี้แจงว่า จะต้องเบิกตามผู้เสียชีวิต ไม่สามารถเบิกมากองไว้ และยืนยันว่าไม่มีงบค้างตามที่อ้าง พร้อมระบุด้วยว่า เรื่องเบี้ยผู้สูงอายุ และงบเด็กถ้วนหน้า ที่กล่าวอ้างว่ารัฐบาลไม่ได้ทำตามสัญญานั้น สิ่งที่รัฐบาลตั้งใจจะทำยอมรับว่ามีปัญหา เพราะเจอเรื่องโควิดหลายปี และยืนยันว่ารัฐบาลใช้งบทุกบาทดูแลคนไทยด้วยความรอบคอบ อีกทั้งไทยมีผู้ติดโควิดเป็นจำนวนมาก จึงนำงบมาดูแลเรื่องโควิด เพื่อรักษาชีวิตคนไทยให้เสียชีวิตน้อยที่สุด ขณะเดียวกันยังมาเจอสงครามรัสเซีย-ยูเครนซ้ำอีก จึงทำให้รัฐบาลต้องนำเงินมาอุดหนุนด้านพลังงาน และพยุงค่าครองชีพของประชาชน พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้ต้องการละเมิดคำสัญญาที่ให้กับประชาชน แต่ไม่เคยมีใครคิดว่าโลกจะมีโรคระบาดยาวนาน และราคาน้ำมันที่สูง จึงขอแจ้งว่าคำติติงก็รับฟัง และจะรับไปปรับปรุง แต่อยากให้ฟังเหตุและผลของรัฐบาลและพยายามเข้าใจด้วย

...