“พล.อ.ชัยชาญ” แจงงบประมาณซื้อเครื่องบินขับไล่สกัดกั้นโจมตี F-35 ทอ. ทยอยปลดประจำการของเก่าที่ใช้งานมานาน ที่สำคัญ ต้องดำรงขีดความสามารถ ปกป้องน่านฟ้าของประเทศให้ปลอดภัย

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 31 พ.ค. 2565 พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงต่อการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ถึงเรื่องงบประมาณในการจัดหาเครื่องบิน F-35 ซึ่งเป็นเครื่องบินขับไล่ ว่า กองทัพอากาศ (ทอ.) มีภารกิจสำคัญในการป้องกันประเทศ รักษาผลประโยชน์ของชาติ รักษาอธิปไตยเหนือน่านฟ้าของไทย

ทั้งนี้ ยุทโธปกรณ์สำคัญสิ่งหนึ่งของ ทอ. คือ เครื่องบินขับไล่สกัดกั้นโจมตี ปัจจุบันเครื่องบินที่มีส่วนใหญ่ขีดความสามารถถูกจำกัด เนื่องจากใช้มาเป็นเวลานาน บางเครื่องใช้มาแล้ว 41 ปี เฉลี่ยที่มีอยู่ใช้ปฏิบัติภารกิจมาแล้วถึง 28 ปี จึงมีความจำเป็นต้องทยอยปลดประจำการ เพราะไม่สามรถที่จะหาอะไหล่มาทดแทนหรือซ่อมบำรุงได้ หรือซ่อมบำรุงไม่คุ้มค่า โดยมีการทยอยปลดประจำการไปตั้งแต่ปี 2564 ไปจนถึงปี 2574 จะทำให้ ทอ. มีเครื่องบินสกัดกั้นโจมตีไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติภารกิจ อาจจะเป็นความเสี่ยงในเรื่องการป้องกันประเทศได้ ทอ. จึงมีความจำเป็นที่จะต้องจัดหามาทดแทน

...

“การจัดหาเครื่องบินสกัดกั้นโจมตีนั้น ไม่ใช่ว่ามีความต้องการแล้วจะจัดหาได้เลย การดำเนินการต้องใช้เวลาประมาณ 3 ปี เศษถึงจะได้เครื่องบินมา นอกจากนั้นต้องมีการฝึกกำลังพล ฝึกนักบิน ที่จะมีความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจอีก 1 ปี เพราะฉะนั้น กองทัพอากาศได้มีการวางแผนจัดหาเป็นระยะๆ ตามกรอบงบประมาณที่ตมีอยู่ ซึ่งในครั้งนี้ตามที่ท่านสมาชิกกล่าวว่าใช้งบประมาณ 13,800 ล้านบาท จริงๆ แล้วใช้งบประมาณในภาพรวม 7,382 ล้านบาท แล้วก็ใช้ในปี 66 นี้ ขั้นต้นคือ 738 ล้านบาทเท่านั้น กองทัพอากาศได้จัดทำสมุดปกขาวและวางแผนที่จะทดแทนเพื่อให้สอดคล้องกับจำนวนที่จะปลดประจำการ เพื่อดำรงขีดความสามารถของอากาศยานของเครื่องบินขับไล่สกัดกั้นโจมตีไว้ปฏิบัติภารกิจให้ได้”

พล.อ.ชัยชาญ ยังระบุอีกว่า เครื่องบินที่มีอายุการใช้งานมาก นอกจากประสิทธิภาพลดลง สิ่งสำคัญคือเรื่องความปลอดภัยของนักบิน ต้องใช้เวลาในการฝึกนักบินทางยุทธวิธีเครื่องบินสกัดกั้นโจมตีจึงจะมีเทคนิค มีความสามารถในการปฏิบัติการได้ ทอ. วางแผนตามกรอบงบประมาณที่มีและจัดทำเป็นระยะ เพื่อดำรงขีดความสามารถ ทอ. ในการที่จะปกป้องน่านฟ้าของประเทศให้ปลอดภัยตลอดไป โดยจบการชี้แจงในเวลา 19.04 น.