นักร้อง "ศรีสุวรรณ" จ๋อย! กกต.มีมติเอกฉันท์ ไม่รับ 2 คำร้อง ปมป้ายหาเสียง กับ พูดดูหมิ่นระบบราชการ หลังประกาศรับรอง “ชัชชาติ” เป็นผู้ว่าฯ กทม.

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานจากกกต.ว่า นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เป็นประธานการประชุม กกต. ผ่านระบบออนไลน์ โปรแกรม Zoom Cloud Meeting ซึ่งเป็นการประชุมเพื่อพิจารณาผลคะแนนการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 หลังการประชุมวานนี้ สำนักงาน กกต. เสนอความเห็นต่อที่ประชุมว่า กรณีที่ นายชัชชาติ ถูกร้องเรียนเรื่องป้ายหาเสียง อาจเข้าข่ายทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรม จึงควรตรวจสอบเพื่อให้เกิดความรอบคอบ
ต่อมาเวลา 15.15 น. ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของสำนักงาน กกต. ได้เผยแพร่เอกสารข่าว ลงวันที่ 31 พ.ค. ผ่านไลน์กลุ่มสื่อมวลชนประจำ กกต. มีเนื้อหาระบุว่า สำนักงาน กกต. ได้เสนอผลการตรวจสอบเบื้องต้นและเห็นควรประกาศผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. จำนวน 1 ราย และ ส.ก.จำนวน 5 ราย คณะกรรมการการเลือกตั้งตรวจสอบเบื้องต้นแล้วมีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม จึงมีมติประกาศผลการเลือกตั้งตามมาตรา 17 แห่ง พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. จำนวน 1 ราย ที่ได้รับเลือกตั้ง ได้แก่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และ ส.ก.จำนวน 5 ราย ได้แก่ 1.นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ เขตสัมพันธวงศ์ 2.นายนวรัตน์ อยู่บำรุง เขตหนองแขม 3.นายเนติภูมิ มิ่งรุจิราลัย เขตบึงกุ่ม 4.นายปวิน แพทยานนท์ เขตบางคอแหลม และ 5.นายณภัค เพ็งสุข เขตลาดพร้าว อย่างไรก็ตามยังเหลือผู้สมัคร ส.ก.อีก 5 คนที่ยังไม่ได้ประกาศรับรอง คือ เขตดินแดน, บางพลัด, พญาไท, สายไหม, วังทองหลาง

โดยการที่ กกต. ไม่อาจประกาศผลการเลือกตั้งได้ทันทีที่ได้รับรายงานผลการนับคะแนน เนื่องจากสำนักงาน กกต.ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดกล่าวคือ ต้องดำเนินการตรวจสอบเบื้องต้นตามมาตรา 17 แห่ง พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 เสียก่อนว่ามีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมหรือไม่ ไม่ว่าจะมีผู้ร้องเรียนหรือไม่ก็ตาม โดยพิจารณาจากรายงานของผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร และรายงานของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร ประกอบการพิจารณาเสนอ กกต.เพื่อประกาศผลการเลือกตั้งต่อไป

...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนกกต.มีมติประกาศผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ที่ประชุม กกต.ได้พิจารณาสำนวนเรื่องร้องเรียน นายชัชชาติ ทั้งสองเรื่อง คือ กรณีจัดทำป้ายหาเสียงจูงใจเพื่อให้ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนให้กับตนเอง และกรณีถูกกล่าวหาพูดจาดูหมิ่นระบบราชการ โดยมีมติเป็นเอกฉันท์ ไม่รับเป็นเรื่องร้องเรียนเนื่องจากเห็นว่าไม่ได้ทำให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยไม่สุจริตเที่ยงธรรม ทำให้หลังจากนี้ นายชัชชาติ สามารถปฏิบัติหน้าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้อย่างเต็มที่ ไม่ต้องกังวลกับการต้องถูกดำเนินการสอบสวนจากเรื่องร้องเรียนดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำนักงาน กกต.ประจำกรุงเทพมหานคร ได้มีการจัดสถานที่ เตรียมเก้าอี้เพื่อรองรับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาชิกสภากรุงเทพมหานครทั้ง 45 คน ที่นัดหมายให้เดินทางมารับประกาศผลการเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ (1 มิ.ย.) เวลา 11.00 น. ก่อนที่จะนำไปรายงานตัวต่อกระทรวงมหาดไทยเพื่อเริ่มปฏิบัติหน้าที่ต่อไป.