“ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ให้สัมภาษณ์ครั้งแรกหลัง กกต. รับรองเป็นผู้ว่าฯ กทม. คนที่ 17 พร้อมเดินต่อ เป็นผู้ว่าฯ ของทุกคน ขอบคุณ “ศรีสุวรรณ” และทุกคนที่ตรวจสอบ ชี้ ทำให้ยิ่งสง่างามขึ้น

เมื่อเวลา 16.17 น. วันที่ 31 พ.ค. 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) คนที่ 17 ให้สัมภาษณ์ขณะลงพื้นที่ย่านแฟลตดินแดง ภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรอง ว่า ขอบพระคุณประชาชนทุกท่านสำหรับทุกคะแนนเสียงที่ให้มา ถือว่าเป็นตัวแทนของผู้สมัครทั้ง 31 คน เราพร้อมที่จะเริ่มก้าวเดินต่อไปแล้วหลัง กกต. รับรอง ขอให้เดินไปด้วยกัน และจะเป็นผู้ว่าฯ ของทุกคน ดูแลทุกคนเหมือนกัน ไม่ว่าจะมีความคิดแตกต่างกันอย่างไร

พร้อมกันนี้มองว่าช่วงเวลาที่ผ่านมา เป็นบทพิสูจน์ที่ดีว่ากรุงเทพฯ มีความหวัง เราเดินไปด้วยกัน ไปลงพื้นที่ทุกที่ ทุกพรรคการเมืองก็เดินไปด้วยกัน ประชาชนไม่ได้สนใจว่าอยู่พรรคไหน แต่เขาอยากได้ชีวิตที่ดีขึ้น เมืองที่มีความหวังขึ้น ซึ่งเป็นก้าวต่อไปที่สำคัญ อีกทั้งดีใจที่นโยบายหลายข้อทางข้าราชการ เจ้าหน้าที่ กทม. นำไปทำเลย แม้เราจะยังไม่ได้เข้าไปทำงาน เป็นนิมิตหมายที่ดีว่าทุกคนร่วมมือร่วมใจกัน เชื่อว่าจะเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีและมีพลังจากการร่วมมือของทุกคน

นายชัชชาติ ระบุต่อไปว่า ที่เดินลงพื้นที่คือการส่งสัญญาณว่าทุกคนต้องลงมาดูประชาชน การก่อสร้างทุกจุดต้องได้รับการแก้ไข ไม่ต้องรอผู้ว่าฯ ลงไปแก้ เราส่งสัญญาณและเอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวถามถึงความกังวลก่อน กกต. รับรองผลเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่ ระบุว่า ไม่มีความกังวล มั่นใจในทีมกฎหมาย

...

“ขอบคุณทุกท่านที่ตรวจสอบ ทำให้เรายิ่งสง่างามขึ้นด้วยซ้ำ ไม่มีการซูเอี๋ยกัน ตรวจสอบเต็มที่ ขอบคุณศรีสุวรรณ ขอบคุณ กกต. ที่ดำเนินการตามขั้นตอน ขอให้กระบวนการดำเนินไปตามขั้นตอน ไม่มีการเร่งรัด ยิ่งตรวจสอบเราก็ยิ่งมีความชอบธรรมมากขึ้นถูกไหม ผมว่านั่นคือความสวยงาม ดีกว่าไม่มีการตรวจสอบ จริงๆ ก็ต้องดูให้ทั่วถึงด้วย เราถือว่ามีคนตรวจสอบเรา เราก็ดีใจ ผมไม่ได้เร่ง ที่ผ่านมาเราก็ให้เกียรติ กกต. ให้ท่านทำตามเวลาที่กำหนด ไม่เคยเร่งรัดเลย เราต้องพร้อมที่จะได้รับการตรวจสอบ”

ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ (1 มิ.ย. 2565) จะเข้าไปรับหนังสือรับรองการเป็นผู้ว่าฯ กทม. และช่วงบ่ายเข้าไปที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เป็นไปตามกระบวนการ อย่างแรกที่จะทำก็คงไหว้ศาลสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จากนั้นจะเชิญผู้บริหารคุย อาทิ ปลัดและรองปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมฟังความเห็นถึงนโยบายว่าเห็นด้วยหรือไม่ อยากให้ปรับปรุงอะไร ให้มีส่วนร่วม เราต้องฟังเยอะๆ ก่อนทำแผนต่อ แต่หลายข้อในนโยบายก็เริ่มทำไปแล้ว โดยแพลตฟอร์มที่มีการประชาสัมพันธ์ไปก็มีคนแจ้งเหตุเข้ามาจำนวนมาก.