รมว.พม. ยัน รัฐบาลจัดงบฯ แก้ปัญหาความยากจน และความยั่งยืนของเศรษฐกิจไทยระยะยาว ไม่บอกมีปัญหาการโหวตในสภาหรือไม่ แต่ขอเสียงสนับสนุน

วันที่ 31 พฤษภาคม 2565 ที่อาคารรัฐสภา นายจุติ ไกรฤกษ์ อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้สัมภาษณ์ถึงพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ว่าวันนี้ถือเป็นวันแรกที่มีการนำเสนอ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 เข้าสู่การพิจารณาของสภา เพื่อให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบถึงความคุ้มค่า ประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับ ซึ่งรัฐบาลก็ประมาณเน้นเรื่องการแก้ไขปัญหาความยากจน ซึ่งเป็นผลมาจากโควิด-19 กว่า 2 ปีครึ่ง ปัญหาผลกระทบจากการสู้รบของรัสเซีย-ยูเครน ที่ส่งผลกระทบไปทั้งโลก รัฐบาลมีความพยายามที่จะแก้ปัญหาความยากจน จึงทุ่มงบประมาณกว่า 270,000 ล้านบาท อาจมีหลายฝ่ายที่สงสัยว่าเงินงบประมาณมีน้อย

อย่างไรก็ตามรัฐบาลต้องการให้เกิดความยั่งยืนกับระบบเศรษฐกิจไทย ไม่ให้เป็นหนี้มากเกินไป เพราะรัฐยังต้องมีรายจ่ายประจำ ทั้ง เงินเดือน รายจ่ายอื่นๆ ที่ต้องจ่ายประจำ “ทั้งหมดนี้ก็อยากจะเรียนว่าเพื่อแก้ปัญหาความยากจน และความยั่งยืนของเศรษฐกิจไทยระยะยาว” นายจุติ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีปัญหาการโหวตในสภาหรือไม่ นายจุติ ตอบว่า ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของสภาผู้แทนราษฎร “หากคิดว่างบประมาณมีความจำเป็น และสิ่งที่รัฐบาลนำเสนอเกิดประโยชน์ คุ้มค่า ก็ขอความกรุณาสนับสนุนด้วยครับ” นายจุติ กล่าว.