"ไพบูลย์ นิติตะวัน" โต้ฝ่ายค้าน นายกรัฐมนตรี เป็นช้างทรงพลัง ไม่ใช่ช้างป่วย ไม่เช่นนั้นอยู่ไม่ได้มาถึงทุกวันนี้ พร้อมตำหนิไม่น่าด้อยค่าเงินช่วยเหลือประชาชน เป็น "ขอทานจัดงานเลี้ยงวันเกิด"

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 31 พ.ค. 2565 ที่อาคารรัฐสภา การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 4 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เพื่อพิจารณาเรื่องด่วน ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 (คณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ) วงเงิน 3.18 ล้านล้านบาท นายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ และ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐฝ่ายกฎหมาย กล่าวอภิปรายว่าตนเองเห็นชอบต่อร่างดังกล่าวที่รัฐบาลจัดทำ เพราะมุ่งเน้นให้ประชาชนมีคุณภาพที่ดีขึ้น ในหลายด้าน ทั้งสังคม และเศรษฐกิจ โดยกล่าวว่ารู้สึกเสียดาย ที่แกนนำพรรคฝ่ายค้านไปตั้งชื่อว่า เป็น "ขอทานจัดงานเลี้ยงวันเกิด" ซึ่งเหมือนการด้อยค่า พร้อมตำหนิว่าฝ่ายค้าน ไม่น่าด้อยค่าเงินช่วยเหลือประชาชน ไม่ว่าจะเป็นโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ โครงการคนละครึ่ง

นอกจากนี้ฝ่ายค้านยังกล่าวโจมตีว่าการจัดงบครั้งนี้ เหมือนช้างป่วย ตนเองจึงขอแก้ต่างแทนว่า ยืนยันว่า ช้างตัวนี้ไม่ได้ป่วย แม้จะพบสารพัดโรค แต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ยังดูแลประเทศไทย ซึ่งเปรียบเสมือนช้าง ที่ทรงพลัง สามารถเดินหน้าพาประเทศฝ่าวิกฤติไปได้ ไม่เช่นนั้นมาไม่ได้ถึงวันนี้ ซึ่งถือเป็นช้างที่ดี ที่สามารถปรับตัวได้

"เราไม่ได้เป็นช้างป่วย เราเป็นช้างทรงพลัง ช้างที่กำลังเดินหน้าไปอย่างมั่นคง ยั่งยืน" นายไพบูลย์ กล่าว

...

นายไพบูลย์ ยังกล่าวอีกว่า แม้ ส.ส.ฝ่ายค้าน จะโหวตคว่ำ ก็ไม่เป็นไร เพราะคนเหล่านี้มีเงินเดือน แต่ประชาชน เขารอความช่วยเหลืออยู่มีความเดือดร้อน จึงไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง หากจะโหวตคว่ำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน เพราะเป็นเงินลงทุน ไปสร้างงานและสร้างอาชีพ ก็จะกระทบไปทั้งหมด แต่ตนเองเชื่อว่า ส.ส. ที่รักประชาชน จะช่วยโหวตให้ร่างนี้ผ่านไปได้ พร้อมแนะให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ดูเรื่องยุทธศาสตร์ ที่ทุ่มงบไปกว่า 5.4 แสนล้านบาท เพื่อให้ประชาชนทุกช่วงวัยได้ประโยชน์จากงบประมาณนี้ ที่ช่วยสนับสนุนกลไก อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และหมอประจำบ้าน อีกทั้งยังมีการใช้งบ 2.7 แสนล้านบาทให้การดูแลสวัสดิการทั่วถึงและเป็นธรรม 47.7 ล้านคน และใช้งบด้านการศึกษา แก่ 9.6 ล้านคน.