"อิสระ" เผยแบบสัญญาสร้างสโมสรรัฐสภาตั้งแต่ปี 56 "ชวน" อยู่ในตำแหน่ง 3 ปี สั่งปรับใช้เป็นที่ทำงาน ขรก. สุดงง ส.ว.อ้างไม่ต้องการห้องหรู แต่พาสื่อเดินตรวจสโมสร

เมื่อวันที่ 26 พ.ค.65 นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายออกมาท้วงติง ความเหมาะสมสโมสรรัฐสภาหรูเกินไป มีห้องสันทนาการเกินความจำเป็น ทั้งห้องตีกอล์ฟ นวดแผนโบราณ และห้องซ้อมลีลาศ ว่า ขอทำความเข้าใจให้ประชาชนทราบในฐานะสมาชิกรัฐสภาคนหนึ่งว่า ห้องทั้งหมดมีจริงอยู่ในแบบซึ่งออกไว้เมื่อปี 2554 และมีการเซ็นสัญญาจ้างตั้งแต่ปี 2556 โดยถึงแม้จะมีการดำเนินการและเตรียมส่งมอบพร้อมอาคารรัฐสภาทั้งหมดในสมัย นายชวน หลีกภัย เป็นประธานรัฐสภา แต่ก็เป็นการดำเนินการทางธุรการตามระเบียบราชการ ส่วนเหตุผลว่าทำไมต้องมีห้องเหล่านี้ คงต้องไปสอบถามผู้มีอำนาจในขณะนั้นว่าเพราะอะไร

นายอิสระ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามในกรณีมี ส.ว.พาคณะนำสื่อไปเดินตรวจห้องเหล่านี้นั้น แล้วบอกกับสื่อว่า ไม่ใช่ความต้องการของ ส.ส.และ ส.ว.ที่จะให้มีห้องเหล่านี้ ตนก็ต้องบอกว่า ความไม่อยากได้ของ ส.ส.คือ กรณีนี้ นายชวน เข้ามาในตำแหน่ง 3 ปี ท่านสั่งการชัดเจนว่าในฐานะผู้แทนที่มาจากประชาชน นอกเหนือจากสถานที่ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ไม่อนุญาตให้เปิดใช้หรือเข้าใช้ห้องเหล่านี้ โดยให้ศึกษากฎหมายให้รอบคอบควบคู่ไปด้วยเนื่องจากที่ตั้งของรัฐสภาปัจจุบันเป็นที่ราชพัสดุ มีกฎหมาย พ.ร.บ.ที่ราชพัสดุ พ.ศ.2562 มาตรา 19 และ 25 ควบคุมการใช้งานเพื่อประโยชน์ราชการเท่านั้น การใช้เพื่อสงเคราะห์หรือสวัสดิการก็ต้องเป็นไปเพื่อข้าราชการ ไม่ใช่สมาชิกรัฐสภา ซึ่งต่างจากการขอใช้ที่ราชพัสดุมาสร้างเป็นอาคารที่พักข้าราชการรัฐสภา ที่นายชวนให้เร่งดำเนินการเพื่อประโยชน์ของข้าราชการผู้ปฏิบัติงาน นี่คือความหมายของคำว่า "ไม่ต้องการห้องเหล่านี้" ในสายตาของประธานรัฐสภา ที่สำคัญยังมีการให้ปรับห้องเหล่านี้หลายห้องที่พอปรับได้ ไปใช้เป็นพื้นที่ทำงานของข้าราชการ

...

"ส่วนการตั้งคณะทำงานต่างๆ เช่น คณะสันทนาการของ ส.ว. และพากันไปเดินสำรวจห้อง แต่บอกว่า "ไม่อยากได้" ตนไม่ขอแสดงความเห็น แต่ก็แปลกใจและไม่เข้าใจเจตนาความไม่ต้องการแบบนี้เหมือนกัน" นายอิสระ กล่าว