‘หมอเรวัต’ ส.ส.เสรีรวมไทย จี้ รัฐบาลเร่งสื่อสารประชาชน เข้าใจโรคฝีดาษลิง ชี้ คนที่เกิดก่อน ปี 2523 ที่ได้รับการปลูกฝี ยัน มีภูมิคุ้มกันอยู่ ย้ำ มาตรการสกัดเข้าประเทศ

วันที่ 26 พ.ค. 65 ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญประจำปีครั้ง 1 พ.ศ.2565 มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม

นพ.เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ได้หารือเรื่องการแพร่ระบาดฝีดาษลิง ว่า การระบาดของฝีดาษลิง อาจจะทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนก เพราะโควิด-19 ก็ยังแพร่ระบาดอยู่ จึงอยากให้รัฐบาลรีบสื่อสารกับประชาชน ว่า ไม่ต้องหวาดกลัว ความจริงฝีดาษลิงเป็นเชื้อไวรัสชนิดเดียวกับฝีดาษที่อยู่ในคน แต่ในที่ พ.ศ.2523 องค์การอนามัยโลกได้ประกาศว่า ไม่มีโรคฝีดาษในโลกอีกแล้ว จึงไม่มีการปลูกฝีป้องกัน แต่คนที่เกิดก่อนปี พ.ศ.2523 ยังมีภูมิคุ้มกันอยู่ เพราะได้รับการปลูกฝี ประเด็น คือ โรคนี้อยู่ในแอฟริกาตะวันตก และแอฟริกากลาง ซึ่งไม่เคยระบาดนอกทวีปแอฟริกา แต่เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม ได้ระบาดไปแล้วว่า 22 ประเทศ


ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย กล่าวต่อว่า ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องควบคุม และเฝ้าระวังให้ดี ดีที่สุดคือการป้องกันไม่ให้เข้าประเทศ.