ปชช. เข้าร้องเรียน "เสรีพิศุทธ์" ให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ "ชัชชาติ" อ้างเอื้อประโยชน์ประมูลโครงการร้านค้าปลอดอากรต่ำกว่าความจริง ฝ่ายกฎหมายชัชชาติ ยัน เป็นเรื่องเก่า ไม่มีความเกี่ยวข้อง

วันที่ 12 พฤษภาคม 2565 ที่อาคารรัฐสภา นายอรรถสิทธิ์ กาญจนโอภาษ เข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธาน คณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. ของสภาผู้แทนราษฎร ให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่และความโปร่งใสของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. โดยขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการประเมินมูลค่าโครงการร้านค้าปลอดอากร และโครงการจัดกิจกรรมเชิงพาณิชย์ และการประเมินมูลค่าความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการในสนามบินสุวรรณภูมิ

ผู้ร้องอ้างถึง นายชัชชาติ ในฐานะเป็นวิศวกรที่ปรึกษาของสถาบันทรัพย์สินทางปัญญา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีเจตนาคำนวณมูลค่าโครงการดังกล่าวให้ต่ำกว่าความเป็นจริงเพื่อหลีกเลี่ยงกระบวนการตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐปี 2535 หรือไม่ และเป็นการประเมินเพื่อช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการในสนามบินสุวรรณภูมิที่สูงกว่ามติ ครม.เพื่อให้ประโยชน์ตกแก่ผู้ประกอบการโดยอ้างอิงข้อมูลจากรายงานผลวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ ผผ 11 / 1525 เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2561 และคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4101-4102 / 2563 เป็นแหล่งข้อมูล

ด้าน นายธีรภัทร เจริญสุข ฝ่ายงานกฎหมายของนายชัชชาติ ชี้แจงต่อผู้สื่อข่าวว่า เรื่องดังกล่าวนายชัชชาติไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ เป็นเรื่องเก่าที่ยาวนานและผ่านการตรวจสอบมาแล้วหลายครั้ง ยินดีพร้อมรับการตรวจสอบและเข้าไปชี้แจงกับคณะกรรมาธิการ และเชื่อมั่นในความยุติธรรมของกมธ.ป.ป.ช. และ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า การมาร้องเรียนนี้จงใจให้เป็นข่าวในช่วงที่มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กรุงเทพฯ ขออย่าให้เป็นการกลั่นแกล้งเพื่อทำลายชื่อเสียงของผู้สมัครซึ่งอาจผิดกฎหมายและมีโทษอาญา ที่สำคัญคือประชาชนต้องมีภูมิคุ้มกัน ไม่เป็นส่วนหนึ่งของการส่งต่อข่าวลือที่ไม่มีมูลความจริง

...