“ชัยวุฒิ” โว ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลมีเสียงเกินครึ่ง เย้ยเสียงฝ่ายค้านไม่ได้มีเอกภาพอย่างที่คิด ส่วนเรื่อง “พิเชษฐ” ต้องดูข้อเท็จจริงก่อนว่าผิดหรือถูก

วันที่ 10 พ.ค. 2565 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์กรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ระบุถึงการจะขับ นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ออกจากพรรคหรือไม่ หลังร่วมมือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านเพื่อตรวจสอบโครงการท่อส่งน้ำอีอีซี โดยให้เป็นเรื่องของคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ว่า ถ้าทำผิดข้อบังคับก็ต้องลงโทษตามปกติ

ส่วนคำถามว่ากรณีของ นายพิเชษฐ ต้องตักเตือนและลงโทษหรือไม่ นายชัยวุฒิ ระบุว่า อยู่ที่ข้อเท็จจริง ขณะนี้มีการตั้งคณะกรรมการเพื่อให้ นายพิเชษฐ มาให้ข้อมูลแล้วว่ากรณีที่เกี่ยวกับ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง มีข้อมูลอะไรบ้าง ต้องนำข้อเท็จจริงมาพูดคุยกันก่อน ยังไม่ชัดเจนว่าถูกหรือผิด

เมื่อถามต่อไปว่ากรณี ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ไปเคลื่อนไหวเช่นนี้ถือว่าขัดมารยาททางการเมืองหรือไม่ นายชัยวุฒิ ให้คำตอบว่า ต้องแยกส่วนกัน วันนี้ยังไม่มีการโหวต เพียงแค่ตรวจสอบโครงการท่อน้ำอีอีซีที่ไม่เห็นด้วยจึงออกมาคัดค้าน ซึ่งตรงกับที่ ส.ส.ฝ่ายค้าน บางคน มองว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะสมัยก่อนก็เคยเกิดกรณี ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ไม่เห็นด้วย เป็นเรื่องปกติของ ส.ส. ในการตรวจสอบหน่วยงานรัฐ ส่วนจะผิดหรือถูกอย่างไรต้องดูข้อเท็จจริง หากมีความบริสุทธิ์ใจและตรงไปตรงมาก็ไม่มีอะไร

สำหรับความกังวลในการอภิปรายรัฐบาลในครั้งนี้มีหรือไม่นั้น นายชัยวุฒิ เผยว่า “เคยคุยกันมาหลายครั้งแล้วว่าเสียงเราพอ รัฐบาลยังมีเสียงเกินครึ่ง ตรงข้ามกับเสียงฝ่ายค้านที่ไม่ได้มีเอกภาพ ไม่ได้แข็งอย่างที่คิด เพราะแตกไปอยู่พรรคอื่นเยอะแยะแล้ว” ขณะที่การเคลื่อนไหวของ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่พยายามดึง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย ไปเป็นพวก แต่ พล.อ.ประวิตร ออกมาปฏิเสธ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า แสดงว่าฝ่ายค้านพยายามดึงฝ่ายรัฐบาลให้ร่วมโหวตไม่ไว้วางใจ เพราะเสียงฝ่ายค้านไม่เพียงพอ เป็นเกมการเมืองตามปกติ แต่เราคุยกันได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงกรณีที่ก่อนหน้านี้ ร.อ.ธรรมนัส ก็เดินเกมลักษณะนี้ โดย นายชัยวุฒิ ตอบว่า ไม่ทราบ เพราะไม่ได้ไปเดินด้วย.

...