“รองนายกฯ วิษณุ” บอก ไม่ได้คุยเรื่องพระกับนายกฯ แค่แจงพิธีสำคัญช่วง พล.อ.ประยุทธ์ ไปต่างประเทศหลายวัน ยืนยัน รัฐบาลไม่คิดยื่นตีความปม 8 ปีนายกฯ โยนศาลสั่งหากมีปัญหาเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่

วันที่ 5 พ.ค. 2565 เมื่อเวลา 15.15 น. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้เรียกตนเองและนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หารือเป็นการด่วนที่ตึกไทยคู่ฟ้า ว่ามีประเด็นการหารือปัญหาเกี่ยวกับวงการสงฆ์ในปัจจุบันหรือไม่ ว่า เรื่องพระ ตนเองคุยกับผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ไม่ได้คุยกับนายกฯ เมื่อถามว่า การพูดคุยกับ ผอ.พศ. มีการพูดเรื่องการเพิ่มโทษอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนั้น ยังไม่ขอตอบในตอนนี้ เมื่อถามย้ำว่าจะมีการสังคายนาเกี่ยวกับกฎหมายพระหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่ายังไม่ตอบในตอนนี้ ขอให้ผอ.พศ.ไปศึกษาก่อนเพราะเขายังใหม่ ยังนึกไม่ออก และเขายังตามหาเงินที่อดีตพระกาโตะ หรือนายพงศกร จันทร์แก้ว นำไปอยู่ เมื่อถามว่า การพูดคุยกับ ผอ.พศ. เกิดขึ้นเมื่อใด นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อสักครู่ บังเอิญเจอกันบนตึกไทยคู่ฟ้า

นายวิษณุ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ว่า ตนเองและนายอนุชา ได้เข้าพบกับนายกฯ เกี่ยวกับข้อราชการทั่วไป ไม่ใช่ความลับอะไร เป็นเรื่องเกี่ยวกับการเปิดประชุมสภาฯสมัยสามัญในวันที่ 22 พ.ค. ซึ่งจะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ และนายกฯ มีความเป็นห่วงช่วงที่นายกฯ ไปปฏิบัติราชการในต่างประเทศหลายวัน จะเป็นช่วงที่มีพระราชพิธีสำคัญ จึงทำให้ต้องมีการมอบหมายผู้เข้าไปร่วมงานเหล่านั้น อาทิ พระราชพิธีสมโภชพระหลักเมือง พระราชพิธีจรดพระนางคัลแรกนางขวัญ ในวันพืชมงคล ซึ่งตนได้อธิบายให้นายกฯ ทราบถึงการเตรียมการต่างๆ นายกฯ ไม่ได้แสดงความเป็นห่วงเรื่องใดเป็นพิเศษ มีเพียงการถามแค่ว่าจะส่งร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ไปให้ทางสภาฯ เมื่อใด ซึ่งตนได้แจ้งว่านายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ แจ้งว่าจะต้องส่งร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ไปให้กับสภาฯ ล่วงหน้า 2 สัปดาห์ก่อนการพิจารณา เพราะหากส่งไปช้ากว่านั้นจะไม่สามารถเตรียมการอภิปรายทัน

...

เมื่อถามว่า นายกฯ ได้สอบถามเกี่ยวกับเสียง ส.ส.ในสภาฯ หรือไม่ เพราะกำลังมีกระแสข่าวในขณะนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี เมื่อถามว่าในการหารือดังกล่าว ได้พูดถึงนายกฯ รักษาการหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี เพราะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะทำหน้าที่รักษาการ โดยอัตโนมัติอยู่แล้ว เมื่อถามว่า ถึงการดำรงตำแหน่งวาระ 8 ปี ของนายกฯ หากไม่มีคนยื่น รัฐบาลจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความเองหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่ได้คิด ถ้ารัฐบาลยื่นต้องดูข้อดีข้อเสีย ถ้ารัฐบาลยื่นเท่ากับว่ารัฐบาลเป็นคนสงสัย แล้วทำไมต้องอยู่ให้สงสัย เพราะถ้าสงสัยก็ไม่ต้องอยู่ต่อ เมื่อถามย้ำว่า เกรงว่าจะเกิดปัญหาในภายหลังขึ้นมาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ไม่เป็นไร ช่วยไม่ได้ เมื่อถามว่า จะเป็นปัญหาในการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วแต่ศาลจะสั่งว่าอย่างไร