นายกฯ เรียก “วิษณุ-อนุชา” ถกกว่า 1 ชั่วโมง ด้าน “อนุชา” ปัดเป็นเรื่องด่วน เผย หารือข้อราชการลับประเด็นในสำนักพุทธ ยัน ไม่มีเรื่องการเมือง

วันที่ 5 พ.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า เมื่อเวลา 13.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรียก นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หารือเป็นการด่วนที่ตึกไทยคู่ฟ้า โดยใช้เวลาหารือประมาณ 1 ชั่วโมง

จากนั้นเวลา 14.29 น. นายอนุชา เปิดเผยว่า การเข้าพบนายกฯ วันนี้ไม่ได้มีการกำชับอะไร และก็ไม่ได้มีอะไรไปรายงาน เพียงคุยเรื่องข้อราชการตามปกติ โดยขอให้ไปถาม นายวิษณุ เมื่อถามว่าการเรียกไปพบเป็นเรื่องด่วนใช่หรือไม่เพราะมีการเลื่อนภารกิจต่างๆ นายอนุชา ระบุว่า ไม่ด่วน เป็นเรื่องที่ต้องพูดคุยทำความเข้าใจกันบางส่วน

ผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้สอบถามกรณีเกี่ยวกับปัญหาในวงการพระสงฆ์หรือไม่ นายอนุชา ย้ำว่าไม่มี แต่เกี่ยวกับเรื่องสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) แต่ไม่เกี่ยวกับเรื่องพระ ส่วนคำถามว่าพูดคุยถึงการสังคายนากฎหมายเกี่ยวกับพระหรือไม่นั้น นายอนุชา ตอบว่า ไม่มี แต่เป็นการปรึกษาข้อราชการบางส่วนเท่านั้น

นอกจากนี้ นายอนุชา ยังระบุด้วยว่า ไม่ได้คุยเรื่องการเมือง รวมถึงกรณีที่ นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ไปคุยกับพรรคฝ่ายค้าน ก็ไม่ได้คุยเรื่องนี้ หรือเรื่องการเมืองแม้แต่นิดเดียว ขณะที่เรื่องเสียง ส.ส.ในสภาฯ ก็ไม่มีการพูดคุยเรื่องนี้ แต่เป็นการหารือข้อราชการที่เป็นความลับ เรื่องการเมืองไม่มี มีแต่การบ้าน รับประกันไม่มีเรื่องการเมือง 100% และไม่มีเรื่องพรรคพลังประชารัฐ.

...