“พล.อ.ประยุทธ์” สั่งตรวจสอบแล้ว กรณีเลื่อนลงนามโครงการท่อส่งน้ำอีอีซี ชี้ ทุกเรื่องถ้ามีปัญหาต้องเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ พร้อมขอบคุณที่บ้านเมืองสงบเรียบร้อยในช่วงที่ผ่านมา

เมื่อเวลา 12.20 น. วันที่ 5 พ.ค. 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ ครั้งที่ 1/2565 ในช่วงหนึ่ง ว่า ขอบคุณที่บ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อยดีในช่วงเวลาที่ผ่านมา อะไรที่อยู่ในกระบวนการก็ว่ากันไป จะไม่เข้าไปก้าวล่วง นายกรัฐมนตรีมีหน้าที่ในการกำหนดนโยบาย กำกับดูแล และติดตาม กรณีใดที่มีปัญหาต้องสั่งให้มีการทบทวนแก้ไข บางครั้งไม่ได้อยู่ในอำนาจของนายกรัฐมนตรี แต่เป็นหน้าที่ของหน่วยงาน คณะกรรมการที่ดำเนินการกันอยู่ นายกรัฐมนตรีต้องสั่งการให้มีการตรวจสอบเมื่อมีปัญหา ขึ้นอยู่กับว่าผลการตรวจสอบจะเป็นอย่างไร และทั้งหมดจะนำไปสู่กระบวนการยุติธรรม ขอให้เข้าใจหน้าที่นายกรัฐมนตรีว่าอยู่ตรงไหน

จากนั้นผู้สื่อข่าวถามว่าที่ประชุมได้มีการพูดถึงกรณีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบและเลื่อนลงนามในสัญญาการประมูลโครงการบริหารและดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักภาคตะวันออก (EEC) มูลค่า 2.5 หมื่นล้านบาทหรือไม่ โดย พล.อ.ประยุทธ์ ตอบขณะเดินออกจากจุดสัมภาษณ์ว่า “คนละเรื่อง เขาสั่งไปแล้ว” เมื่อถามย้ำว่าที่นายกรัฐมนตรีระบุว่าจะให้เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบหมายถึงเรื่องนี้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า “ทุกเรื่องๆ”