ที่ประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม สั่งเร่งรัดติดตามแก้ปัญหาขับเคลื่อนตามนโยบาย 9 ด้าน และพิจารณาแต่งตั้งคณะอนุกรรมการดูกฎหมายป่าชุมชน

วันที่ 5 พฤษภาคม 2565 พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ครั้งที่ 2/2565 ณ ห้องประชุมมูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัดผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล (Video conference)

ที่ประชุมมีเรื่องเพื่อทราบ คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการและคณะทำงานภายใต้คณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม จำนวน 4 คณะ รับทราบมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เรื่อง แนวทางการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) จำนวน 15 กรณีปัญหา รับทราบการติดตามการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำพูน และรับทราบผลการดำเนินการของคณะอนุกรรมการและคณะทำงานภายใต้คณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม

ที่ประชุมได้ติดตามการดำเนินการเสนอร่างคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการ จำนวน 2 คณะติดตามการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เรื่อง แนวทางการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) จำนวน 15 กรณีปัญหาติดตามนโยบายว่าด้วยการจัดการภัยพิบัติ และติดตามการให้ความช่วยเหลือด้านคดีความ กรณีราษฎรจำนวน 262 ราย ได้รับผลกระทบจากการดำเนินการตามนโยบายทวงคืนผืนป่าในพื้นที่บ้านห้วยน้ำหิน ตำบลสถาน อำเภอนาน้อย และตำบลบ่อแก้ว อำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้พิจารณา ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) มีข้อเรียกร้องให้พิจารณาแนวทางการให้ความช่วยเหลือด้านคดีความ และพิจารณาการแก้ไขปรับปรุงและเพิ่มเติมองค์ประกอบคณะอนุกรรมการประสานเร่งรัดติดตามการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมและขับเคลื่อนนโยบาย 9 ด้าน และพิจารณาแต่งตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาการแก้ไขและปรับปรุงพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 และพระราชบัญญัติป่าชุมชน พ.ศ. 2562

...

พลเอกประวิตร กล่าวว่า การประชุมในวันนี้ มีตัวแทน ขปส. ซึ่งเป็นผู้แทนภาคประชาชน เข้าร่วมการประชุมด้วยถือเป็นโอกาสดีที่รัฐบาล และภาคประชาชนจะได้ร่วมกันเร่งรัดติดตามการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ยังไม่ได้ข้อยุติ และร่วมกันพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ผลการประชุมในวันนี้ ขอให้ทุกหน่วยงาน เร่งรัดการแก้ไขปัญหาของ ขปส. รวมถึงรายงานผลให้คณะกรรมการทราบอย่างต่อเนื่องต่อไป