พรรคเพื่อไทย เผยแพร่คลิปวิดีโอ ‘ผัดไทย เพื่อไทย เพื่อซอฟต์เพาเวอร์ไทย’ เสนอเพิ่มมูลค่าให้เมนูขึ้นชื่อ ไม่ต่างผลักดัน ‘ครัวไทยสู่ครัวโลก’ ยุคไทยรักไทย ลั่นเป็นจริงได้ แค่เลือกเพื่อไทยเป็น ส.ก. เกินครึ่งสภา กทม.

วันที่ 5 พฤษภาคม 2565 พรรคเพื่อไทยเปิดตัวคลิปวิดีโอ ‘ผัดไทย เพื่อไทย เพื่อซอฟต์เพาเวอร์ไทย’ พร้อมชวนคิดหากรัฐบาลสนับสนุนซอฟต์เพาเวอร์ อย่างเช่น ‘อาหารไทย’ อย่างเป็นระบบ เมนูขึ้นชื่อที่คนทั่วโลกรู้จักอยู่แล้วอย่าง ‘ผัดไทย’ จะไปได้ไกลกว่านี้ขนาดไหน เพราะนอกจากเป็นอาหารในดวงใจของคนอีกซีกโลก ผัดไทยอาจได้ไปอยู่ใน

- ‘ผัดไทยสตรีท’ ถนนที่มีแต่ร้านขายผัดไทยเรียงรายตลอดสาย
- ‘ผัดไทยสเตเดียม’ ศูนย์อาหารที่คัดสรรเฉพาะร้านผัดไทยเจ้าเด็ด ให้แต่ละเจ้าแข่งขันกันพัฒนาตนเองเพื่อได้มาเปิดร้านในสเตเดียมแห่งนี้
- ‘พิพิธภัณฑ์ผัดไทย’ ที่รวบรวมประวัติศาสตร์และนวัตกรรมเกี่ยวกับผัดไทยไว้อย่างครบวงจร

...

โดยพรรคเพื่อไทยระบุว่า ทั้งหมดนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทย เติมเงินในกระเป๋าประชาชนทุกคน ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกร ชาวประมง ผู้ผลิตเครื่องปรุง มาจนถึงพ่อค้าแม่ค้า และแรงงานในแวดวงอื่นๆ ที่จะสามารถหยิบเอาผัดไทยไปต่อยอดในแบบของตัวเองได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด พร้อมเชื่อว่าหากรัฐสนับสนุนซอฟต์เพาเวอร์อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น T-Pop ภาพยนตร์ไทย แม่ไม้มวยไทย ผ้าไทย ฯลฯ อย่างเป็นระบบ ประเทศไทยจะได้รับการปักหมุดในแผนที่โลกในฐานะมหาอำนาจแห่งวัฒนธรรมได้

นอกจากนี้ยังระบุว่า พรรคไทยรักไทย เคยทำ ‘การทูตผ่านอาหาร’ (Gastrodiplomacy) สำเร็จมาแล้วกับ ‘ครัวไทยสู่ครัวโลก’ ซึ่งทำให้มีร้านอาหารไทยในต่างประเทศมากขึ้น จาก 5,000 ร้าน เป็น 15,000 ร้าน หรือเพิ่มขึ้น 300% อีกทั้งยังทำให้ประเทศไทยส่งออกวัตถุดิบอาหารได้มากขึ้น เช่น ใน พ.ศ. 2547 อัตราการส่งออกข้าวหอมมะลิเพิ่มจากปีก่อนหน้าถึง 7% ในขณะที่เครื่องแกงสำเร็จรูปและเครื่องปรุงรสอาหารส่งออกได้มากขึ้น 14% และ 18% ตามลำดับ

โดยพรรคเพื่อไทย มั่นใจว่า ผู้สมัคร ส.ก. เพื่อไทย สามารถเข้าไปผลักดันนโยบาย ‘50 เขต 50 ซอฟต์เพาเวอร์’ ในสภากรุงเทพมหานครได้อย่างแน่นอน เพื่อพัฒนาของดีของเด่นในแต่ละพื้นที่ เปลี่ยนทุกเขตเป็นเขตเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ให้คนกรุงเทพฯ มีกิน มีใช้ มั่งคั่งกันอย่างถ้วนหน้า.