เริ่มแล้ว งาน OTOP Shopping Week พังงา 2-8 พ.ค. 65 เอาใจนักช็อปทั้งชาวไทยและต่างชาติ กระตุ้นเศรษฐกิจ คาดทำยอดจำหน่ายสินค้าได้กว่า 20 ล้าน ย้ำ มีมาตรการป้องกันโควิดเข้ม

วันที่ 3 พฤษภาคม 2565 นายสมคิด จันทมฤก อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดงาน OTOP ภูมิภาค จังหวัดพังงา ร่วมสืบสานภูมิปัญญาไทย โอทอปชวนช้อป ชิม ชม ครบเครื่องเรื่องความอร่อย ตื่นตากับสินค้าแฟชั่นไลฟ์สไตล์ “สุขทวีคูณ เพิ่มพูนเศรษฐกิจ ชีวิตดี Happy ทั่วภูมิภาค” 2-8 พฤษภาคม 2565 โดยมี ผศ.ดร.ศศิธร จันทมฤก ประธานชมรมแม่บ้านพัฒนาชุมชน นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นางวิภาดา ทิพญพงศ์ธาดา ประธานชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดพังงา นายเถลิงศักดิ์ นุชประหาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นายพจน์ หรูวรนันท์ ปลัดจังหวัดพังงา นายจำเริญ แหวนเพ็ชร ผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน นายวรงค์ แสงเมือง ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิสาหกิจชุมชน นางสาวศริญญา ใจเย็น พัฒนาการจังหวัดพังงา นางสาวกานต์สินี สุขสม ยุติธรรมจังหวัดพังงา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้ประกอบการ และประชาชนเข้าร่วมงาน

...

นายสมคิด กล่าวว่า รัฐบาลมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชน ขับเคลื่อนโครงการ หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือ OTOP โดยมีเป้าหมายสำคัญที่จะพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง หัวใจสำคัญของโครงการ OTOP อยู่ที่การส่งเสริมให้ผลิตภัณฑ์ที่ชุมชนผลิตมีช่องทางจำหน่ายเพิ่มขึ้นตามแนวคิด “การตลาด นำการผลิต” และโครงการ OTOP ภูมิภาค เป็นโครงการหนึ่งที่สืบสานการใช้ทรัพยากรและภูมิปัญญาท้องถิ่นในการพัฒนาสินค้า OTOP เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ การดำเนินงานโครงการ หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ รวมทั้งสนับสนุนให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP เรียนรู้ทักษะด้านการบริหารจัดการและการตลาด และยังเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับสินค้า OTOP ทำให้ประชาชนในจังหวัดพื้นที่ดำเนินการได้เรียนรู้รูปแบบผลิตภัณฑ์ OTOP ของภูมิภาคอื่น เพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ของตนเองให้มีคุณภาพเพิ่มขึ้นเป็นที่ต้องการของตลาด สร้างรายได้ให้ชุมชน นำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้มีความมั่นคงเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล

สำหรับปีงบประมาณ 2565 การจัดงาน OTOP ภูมิภาค มีเป้าหมายดำเนินการ 5 ครั้ง ใน 4 ภูมิภาค ได้แก่ จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดพังงา จังหวัดสงขลา จังหวัดลำปาง และจังหวัดกำแพงเพชร โดยครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 มีผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP เข้าร่วมจำหน่ายสินค้าจำนวน 300 บูธ กิจกรรมภายในงานมีทั้งการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ระดับ 1-5 ดาว อาหารชวนชิม การสาธิตกระบวนการนำทรัพยากรและภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาเป็นสินค้า OTOP การแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงมินิคอนเสิร์ตของศิลปินดารา นักร้อง และกิจกรรมชิงรางวัล

“การจัดงานครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 ของ OTOP ภูมิภาคในปีนี้ และยังสอดคล้องกับการผ่อนคลายมาตรการการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่จะทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางและทำกิจกรรมต่างๆ ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น คาดว่าจะมียอดจำหน่ายสินค้าในงานกว่า 20 ล้านบาท นับเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ ส่งเสริมอาชีพให้แก่พี่น้องประชาชนคนไทย และกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้ฟื้นตัว หลังจากที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจอย่างมหาศาล จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนในจังหวัดพังงาและจังหวัดใกล้เคียงมาช่วยกันสนับสนุนสินค้า OTOP จากทุกจังหวัดทั่วประเทศที่มาจำหน่ายภายในงาน OTOP Shopping Week ตลอด 7 วันนี้ โดยภายในงานมีมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ที่รัดกุมและปลอดภัย มีการรักษาระยะห่าง ผู้ประกอบการและผู้เข้าร่วมงานมีการตรวจคัดกรองอย่างเข้มข้น”.