กลุ่มสมาพันธ์ขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือถึงนายกฯ เรียกร้องทบทวนแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำมันดีเซล ส่ง 5 แนวทางเป็นข้อเสนอ วอนตรึงราคาต่ออีก 1 ปี
เมื่อเวลา 10.20 น. วันที่ 27 เม.ย. 2565 ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล สำนักงาน ก.พ. กลุ่มสมาพันธ์ขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ประมาณ 60 คน นำโดยอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอความอนุเคราะห์พิจารณาทบทวนแนวทางปฏิบัติการแก้ไขปัญหาน้ำมันดีเซลผ่าน นายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี
ทั้งนี้ หนังสือร้องเรียนระบุว่า ตามที่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ระบุเมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2565 ว่าการตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล 30 บาทต่อลิตรจะสิ้นสุดในวันที่ 30 เม.ย.2565 และตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2565 ภาครัฐจะปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลเป็นขั้นบันไดโดยอ้างอิงราคาน้ำมันดิบตลาดโลก โดยจะช่วยเหลือ 50% ของราคาน้ำมันดีเซลในส่วนที่เกิน 30 บาท นั้น
สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย รวมถึงเครือข่ายพันธมิตรที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น เห็นว่าแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วนเป็นวงกว้าง อาทิ ประชาชนผู้บริโภคน้ำมัน ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น ผู้ประกอบการขนส่ง ผู้ผลิต ต้องแบกรับต้นทุนค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น เป็นต้น ซึ่งโดยข้อเท็จจริงแล้วยังมีแนวทางอื่นๆ ที่จะช่วยแก้ไขปัญหาและทำให้รัฐบาลสามารถตรึงราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 25-30 บาท ต่อลิตรได้
...
ดังนั้น สหพันธ์ฯ ขอเสนอแนวทางปฏิบัติการแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันดีเซล ดังต่อไปนี้
1. ขอให้รัฐบาลและกระทรวงพลังงานตรึงราคาน้ำมันดีเซล ราคาขายปลีกไม่เกิน 30 บาทต่อลิตรเป็นระยะเวลา 1 ปี
2. ปรับปรุงโครงสร้างราคาน้ำมันให้เป็นธรรม โดยตัดไบโอดีเซล (B100) ออกจากสูตรน้ำมันดีเซล ซึ่งจะช่วยปรับลดราคาน้ำมันดีเซลได้ประมาณ 1.50-2 บาท เป็นระยะเวลา 1 ปี
3. ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลให้เหลือ 20 สตางค์ เป็นระยะเวลา 1 ปี
4. ยกเลิกการใช้ฐานอ้างอิงน้ำมันสำเร็จรูป โรงกลั่นสิงคโปร์ เนื่องจากมีค่าขนส่ง และค่าประกันภัยรวมอยู่ด้วย
5. พิจารณาปรับเปลี่ยนการบริหารงานในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เนื่องจากไม่สามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน