“เอ้ สุชัชวีร์” ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ขอเสียงผู้พิการหนุน ชูนโยบาย 4 โอกาสดูแล เน้นรัฐสวัสดิการพ่วงใช้เทคโนโลยี ช่วยให้เท่าเทียม

วันที่ 26 เม.ย. 2565 นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. เบอร์ 4 พรรคประชาธิปัตย์ และนายณัฏฐ์ บรรทัดฐาน รอง ผอ.ศูนย์เลือกตั้ง กทม. และ ส.ก.พรรคประชาธิปัตย์ ได้เข้าพบกลุ่มผู้พิการและผู้ปกครองผู้พิการ ที่มูลนิธิออทิสติกไทย เพื่อรับฟังปัญหาและชี้แจงนโยบายที่มีต่อผู้พิการ

โดยนายสุชัชวีร์ กล่าวว่า การดูแลผู้พิการไม่ใช่การให้เงินไปที่ผู้พิการเพียงอย่างเดียว ต้องดูแลครอบครัว และ social worker ในชุมชนด้วย เหมือนในประเทศญี่ปุ่นและสวีเดน ที่ต้องทำความเข้าใจร่วมกันคือผู้พิการต้องได้รับสิทธิ์เท่าเทียมกันกับพลเมืองทุกคน ต้องให้ผู้พิการเข้าถึงโอกาส 4 โอกาส คือ

1.โอกาสในการเข้าถึงการศึกษา สนับสนุนการเรียนร่วม และการเรียนแบบไร้รอยต่อ คือดูแลตั้งแต่ก่อนเข้าอนุบาล จนถึงจบมัธยม ตามนโยบายการศึกษา 50 เขต 50 โรงเรียนต้นแบบ ให้มีโรงเรียนดี ใกล้บ้าน มีหลักสูตรที่เหมาะสมสำหรับผู้พิการ

...

2.โอกาสในการเข้าถึงทุกพื้นที่ เท่าเทียม ไม่ใช่เฉพาะ ผู้พิการ แต่ต้องเป็น Universal Design คือคิดเพื่อทุกคน ทั้งผู้พิการ คนชรา แม่และเด็ก ไม่ใช่เฉพาะพื้นที่สาธารณะเท่านั้น แต่ในอาคารทุกอาคารที่ต้องขออนุญาตก่อสร้างจาก กทม. อยากสนับสนุนให้สร้างจากหลักการ Universal Design

3.โอกาสในการประกอบอาชีพและการเข้าถึงสวัสดิการ จากนโยบายอินเทอร์เน็ตฟรี 150,000 จุดทั่ว กทม. การบริการของเขตจะยกมาอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ ลดขั้นตอนของการเข้าถึง และตรวจสอบได้ และสร้าง Job Bank เพื่อจับคู่คนหางาน กับผู้จ้าง ที่มีความต้องการเดียวกันและคุณสมบัติเหมาะสม

และ 4.โอกาสในการเข้าถึงการรักษาพยาบาล ยกระดับศูนย์สาธารณสุข 69 แห่ง ตามนโยบาย หมอมี สาธารณสุขดีใกล้บ้าน และสนับสนุนให้มีหมอเฉพาะทาง 3 วันต่อสัปดาห์ นอกจากหมอแล้ว จะสนับสนุนให้มีนักกายภาพบำบัด และนักจิตบำบัดในทุกศูนย์ด้วย

“ปัญหาที่ผู้พิการประสบสามารถแก้ได้ด้วยการเข้าถึง 4 โอกาสที่ว่า และการใช้เทคโนโลยีเพื่อให้ กทม.เป็นเมืองสวัสดิการทันสมัยต้นแบบของอาเซียนได้ตามวิสัยทัศน์ ทั้งนี้ในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2565 เวลา 08.00-17.00 น. หากเห็นว่านโยบายของพรรคประชาธิปัตย์มีประโยชน์ต่อท่าน ขอให้เลือกกาบัตรสีน้ำตาลเลือกผู้ว่าฯ กทม. กาเบอร์ 4 ส่วนบัตรสีชมพูเลือก ส.ก.จากพรรคประชาธิปัตย์ใน 50 เขตเป็นตัวแทนของท่าน” นายสุชัชวีร์ กล่าว.