"เอ้ สุชัชวีร์" ประเดิม "กินข้าวเย็นกับผู้ว่าฯ" ไทยรัฐพลัส ย้ำจุดยืน ต่อต้านล่วงละเมิดทางเพศทุกรูปแบบ ยอมรับ "เศร้า" ต้องมา "พลอยฟ้าพลอยฝน" ยังไม่มีโอกาสคุยกับ "ปริญญ์" ลั่น หากได้เป็นผู้ว่าฯ ขอแก้ปัญหาปากท้องประชาชนก่อน  


วันที่ 22 เม.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "ไทยรัฐพลัส" ไลฟ์สด รายการ "กินข้าวเย็นกับผู้ว่าฯ" พร้อมรู้จักตัวตนในอีกมุมของ "เอ้-สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์" ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.จากพรรคประชาธิปัตย์ ดำเนินรายการโดย ‘นิ้วกลม’ สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์ และ อรพิณ ยิ่งยงพัฒนา บรรณาธิการบริหารไทยรัฐออนไลน์ #ไทยรัฐพลัส #ThairathPlus #WeSPEAKtoSPARK #เลือกตั้งผู้ว่ากทม

ไม่ค่อยเห็นใคร เปิดตัวสมัครผู้ว่าฯ กทม.ด้วยชื่อนี้ ทำไมเรียก “พี่เอ้”

"เอ้ สุชัชวีร์" กล่าวว่า ตอนแรก ทีมงานเลือกตั้งผู้ว่าฯ ก็มีการเถียงกันที่ผ่านมา ขณะที่ ตั้งแต่สมัยเป็นอาจารย์ นักศึกษาเขาก็เรียก "พี่เอ้" ต่อกันมา ตั้งแต่สมัยเป็นครูบาอาจารย์แล้ว ทุกคนก็เรียกว่า "พี่เอ้" ก็มีหลายคนบอกเหมือนกันว่าห้ามเรียกว่า "พี่เอ้" เพราะอาจดูไม่เหมาะสม บางส่วนก็บอกว่า "ไม่ได้" บางคนก็ว่า "ได้" ก็มาลงตัวที่เรียก "เอ้" เฉยๆ

...

มีเคล็ดลับสอนเยาวชนอย่างไร จะทำให้ประสบความสำเร็จ เหมือน "พี่เอ้"

"เอ้ สุชัชวีร์" กล่าวต่อว่า เด็กไทยไปเรียนเมืองนอก ต้องมุ่งมั่นมาก และมีความฝัน แต่อย่าเพิ่งไปบอกใคร บอกเลยว่า เด็กไทยต้องกล้าฝันให้ไกล ผมฝันว่า จะไปเรียนเมืองนอก เรามีความฝันแล้วมุ่งมั่นเดินไป

เรื่องแรกที่สำคัญ จะทำหากได้เป็น ผู้ว่าฯ กทม. 

เป็นผู้ว่าฯ กทม. ทุกวันนี้ ต้องแก้ ปัญหาปากท้อง ให้ได้ สำคัญที่สุด "ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้" คนกรุงเทพฯ ไม่ได้ร่ำรวย แต่ต้องส่งลูกเรียน ถ้าโรงเรียนอยู่ใกล้บ้าน ก็จะช่วยลดรายจ่ายได้ ช่วยคนกรุงเทพฯ ได้เยอะมาก มีโรงพยาบาลให้ครบทุกเขต ก็ช่วยลดรายจ่ายได้ มีอินเทอร์เน็ต ไวไฟฟรี ครอบคลุมทั่ว กทม.ที่ฟรีจริงๆ ติดไวไฟ 1.5 แสนจุด ใช้งบประมาณ 60 ล้านบาท ยืนยัน สามารถทำได้ ทุกวันนี้ เราไปขออนุญาตอะไรก็ไปขอที่สำนักงานเขต ถ้ามีอินเทอร์เน็ตฟรี ก็ยกบริการทั้งหมด เข้าไปอยู่ในมือถือได้ ก็จะสามารถลดการทุจริตลงได้แน่นอน และประหยัดรายจ่ายให้ประชาชนได้ด้วย 

"ส่วนตัวตั้งใจ ถ้าได้เป็นผู้ว่าฯ กทม. จะทำทันที อีกอัน คือ ค่าเดินทาง รถประจำทาง เรื่อง รถไฟฟ้า ยืนยัน กทม.ไม่สามารถลงทุนทำเองได้ ต้องให้รัฐบาลเป็นผู้รับผิดชอบ เพราะค่าโครงสร้างรถไฟฟ้า ใช้เงินเป็นแสนล้าน รัฐบาลจึงต้องรับไป ถ้ารถไฟฟ้าราคา 20 บาท คนขึ้นรถไฟฟ้าเป็นล้านคน แล้ว กทม.รับเรื่องจัดการบริหารจัดการ ค่าโดยสารไป ก็จะสามารถดำเนินการได้" เอ้ สุชัชวีร์ กล่าว...

สุชัชวีร์ กล่าวอีกว่า อยากทำให้ กรุงเทพฯ เป็นเหมือนโตเกียว ญี่ปุ่น โตเกียวเจอพายุมากแต่น้ำไม่ท่วม เพราะเขาทำแก้มลิงใต้ดิน เราก็สามารถทำได้ คนเยอะกว่า รถเยอะกว่า ฝนตกมากกว่า เข้าก็อยู่ได้ ก็เลยชอบโตเกียว ยืนยัน พี่จะใช้หลักวิชาการเป็นผู้ว่าฯ กทม. ใช้หลักวิศวกรรม มาเป็นผู้ว่าฯ กทม.

ทำไมตัดสินใจลงผู้ว่าฯ กทม. กับ ปชป. 

ดร.สุชัชวีร์ กล่าวว่า ประเด็นแรก เป็นข้อตกลงกับพรรคปชป.ไว้ ว่า ต้องมีอิสระ วิสัยทัศน์ นโยบาย เราเป็นผู้กำหนด ส่วนทำไมต้องเป็นพรรคประชาธิปัตย์ เพราะผู้ว่าฯ กทม. ไปคนเดียว มันก็ไปไม่ได้หรอก มันถึงต้องมาเป็นพรรค เพื่อช่วยกันทำงาน 

เปิดตัวเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ก็โดนหลายเรื่อง ท้อบ้างไหม

"ตั้งแต่เปิดตัวมา "พลอยฟ้าพลอยฝน" หลายเรื่อง เจอเรื่องไม่เกี่ยวกับเราเลย มันก็เศร้า ก็ต้องบอกว่า เราต้องทนให้ได้นะ มันก็เป็นบททดสอบ คือ พอถึงจุดๆ หนึ่ง คิดบวกมันดีหมด ตรงนี้ทำให้หัวใจพี่แกร่งขึ้นเยอะ บทสรุป เรื่องการเมืองมันสรุปยาก เพราะมันก็มีโอกาสพลิกได้ตลอด" สุชัชวีร์ กล่าว...

ยืนยัน เราเดินลงพื้นที่ครบ 50 เขต เยอะนะ สายตาประชาชนเขาก็ต้อนรับเรา มีปฏิกิริยาตอบสนองที่ดีมาก พี่น้องประชาชนก็คงเห็นว่า ไอ้คนนี้มันตั้งใจ มุ่งมั่นตั้งใจจริง

จุดยืน กรณี "ปริญญ์" กระทบคะแนนเสียงแค่ไหน

จุดยืนบอกเลย ต่อต้านล่วงละเมิดทางเพศทุกรูปแบบ เรื่องที่เกิด ผมก็เศร้า ต้องมาพลอยฟ้าพลอยฝนไปด้วย ยังไม่มีโอกาสได้คุยกับ "ปริญญ์" เลย จุดยืนไม่เอาเรื่องพวกนี้เลย ส่วนผมที่ทำได้ตอนนี้ก็คือ ต้องขยันขึ้น

ถ้าจะได้เป็นผู้ว่าฯ กทม. ประเมินไหม ต้องได้กี่คะแนน

คราวนี้มีผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. 31 คน น่าสนใจ ดีเบตผมไปทุกงานไม่เคยพลาด ยอมรับยากมากที่จะประเมิน ไม่มีใครตอบได้ ถ้าให้ประเมินส่วนตัว คะแนนเรายังตามอยู่ แต่มีเวลาอีก เดือนหนึ่ง แล้วคนที่ยังไม่ตัดสินใจเยอะ อีกอย่างตัวอย่างคนกทม. ไปสุ่มตรงไหนก็ยากมากนะ ตอนนี้บอกอะไรไม่ได้เลย ทำได้อย่างเดียว ต้องขยันเดิน

มีการตีกรอบเด็กเยาวชนในการแสดงออกอย่างการชุมนุม มากเกินไปหรือไม่?

ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.พรรคปชป. กล่าวว่า ส่วนตัวรู้สึกว่า มากเกินไปนะ อยากให้ผู้ใหญ่คิดว่า ตัวเองก็เคยเป็นเด็กเหมือนกัน ต้องรับฟังให้มากขึ้น อยากให้นั่งฟังจริงๆ ไม่ใช่นั่งฟังแล้วเถียง ผู้ว่าฯ กทม.มีหน้าที่ต้องอำนวยความสะดวก ถ้าการชุมนุมโดยสงบถูกกฎหมาย ชุมนุมที่ไหนต้องการันตี ความปลอดภัย ต้องดูแล เรื่องรถ เรื่องความสะอาดเป็นหน้าที่ต้องทำ

"บอกเลยว่า การสลายการชุมนุมไม่ควรนำมาใช้เลย สุดท้ายผู้นำต้องคิดถึงส่วนรวม ถึงจุดนั้น ผู้นำก็ต้องบ๊ายบาย ต้องป้องกันเสียหาย ต้องมีความรับผิดชอบ อันนี้หมายถึงมุมมองผมคนเดียวนะ" ดร.สุชัชวีร์ กล่าว.