มติ ศบค.คลายล็อกเต็มสูบ ปรับโซนสีทั่วประเทศเหลือ "เหลืองกับฟ้า ไม่มีสีส้ม" ให้ดื่มสุราในร้านอาหารขยายเวลาถึงเที่ยงคืน มาตรการกักตัวปรับเป็น 5+5 เน้น แผนให้เด็กนักเรียนเข้าถึงวัคซีน ให้มากขึ้น

วันที่ 22 เม.ย. 65 นายแพทย์ ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน กล่าวถึงการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ช่วงเช้าที่ผ่านมา ถึงฉากทัศน์ที่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของประเทศไทย ที่จะนำไปสู่โรคประจำถิ่น ทั้งนี้ เรายังอยู่ในระยะต้องต่อสู้ บางจังหวัดอยู่ในขาขึ้น-ทรงตัว-ขาลง ไม่เท่ากัน โดยมี 21 จังหวัดยังต่อสู้อยู่ ขณะที่ 44 จังหวัด เริ่มทรงตัวแล้ว อีกกลุ่มเป็นจังหวัดที่โควิด-19 เป็นขาลง อีก 12 จังหวัด แต่อย่างไรก็ตาม ในภาพรวมการที่ประเทศไทย จะประกาศให้โรคโควิด-19 เป็นโรคประถิ่น ประชาชนทุกคน ยังต้องช่วยกัน เน้นที่อัตราของผู้เสียชีวิต ต้องน้อยกว่า 0.1% เป็นรายสัปดาห์

นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีการปรับโซนสีทั่วประเทศ ตั้งแต่ 1 พ.ค. จังหวัดพื้นที่สีส้ม จะไม่มีแล้ว มีเหลือเพียงจังหวัดที่เป็นพื้นที่สีเหลืองกับสีฟ้า โดยจังหวัดพื้นที่สีเหลือง จาก 47 จังหวัดขึ้นเป็น 65 จังหวัด ส่วนพื้นที่สีฟ้า จาก 10 จังหวัด เป็น 12 จังหวัด พื้นที่สีส้ม จาก 20 จังหวัด เป็น ไม่มี โดยที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานได้ เห็นชอบแล้ว

...

โฆษก ศบค.กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ มีการปรับมาตรการร้านอาหาร อนุญาติให้ สามารถดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จากเดิม ไม่เกิน 23.00 น. ขยายเป็นเวลาเที่ยงคืนได้ ส่วน ผับ บาร์ คาราโอเกะ ยังเปิดยังไม่ได้ แต่ให้ปรับไปเป็นร้านอาหารได้ ส่วนมาตรการทำงานที่บ้าน ก็ยังให้เป็นไปตามความเหมาะสม

ส่วนมาตรการป้องกันโควิด-19 จากเดิม 7+3 คือ กักตัว 7 วัน สังเกตอาการ 3 วัน ปรับเป็น 5+5 คือ กักตัว 5 วัน สังเกตอาการ 5 วัน 

"ขณะสถานศึกษาเตรียมความพร้อมเปิดภาคเรียน ปี 2565 เน้นย้ำ สำหรับโควิด-19 โอมิครอน ต้องให้ฉีดเข็มกระตุ้น 3 เข็ม เน้นไปที่ ระดับนักเรียนประถมและนักเรียนมัธยม เน้นแผนการเข้าถึงวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้มากขึ้น โดยเฉพาะเด็กตั้งแต่อายุ 5 ปีขึ้นไป โดยเด็กอายุ 5-11 ปี ให้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ผ่านระบบสถานศึกษาเลยในเข็ม 1 และเข็ม 2 ส่วน เข็ม 3 หรือเข็มกระตุ้น ให้ผ่านทั้งสถานศึกษาและสถานพยาบาล อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมศบค.ยังเห็นชอบ ให้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ (ฝาม่วง) ให้เด็กอายุ 12-17 ปี โดยวิธีฉีดแบบครึ่งโดสได้" นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าว.