“จาตุรนต์” จี้ ศบค. สั่งทุกจังหวัดระดมฉีดวัคซีนให้กลุ่ม 608 เร่งด่วน หลังยอดผู้เสียชีวิตจากโควิดพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง แนะออกมาตรการจูงใจ หวั่น การเปิดประเทศ เศรษฐกิจ ท่องเที่ยว ชะงัก

วันที่ 15 เม.ย. 2565 นายจาตุรนต์ ฉายแสง สมาชิกพรรคเพื่อไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊กถึงเรื่องการเร่งฉีดวัคซีนโควิด-19 อีกครั้ง ภายหลังจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ยังคงสูงขึ้นเรื่อยๆ ว่า จากสถิติที่เห็นได้ชัดทั้งในต่างประเทศและในประเทศไทยเอง จะป้องกันไม่ให้ประชาชนเสียชีวิตจำนวนมากจากโควิดในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ 2565 เป็นต้นไปนั้น ต้องระดมฉีดวัคซีนให้ผู้สูงอายุหรือผู้มีโรคประจำตัว ที่เรียกกันว่ากลุ่ม 608 ให้เร็วที่สุด มากที่สุด

ส่วนคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนต้องได้ฉีด ที่ฉีดบ้างแล้วจะทำแบบค่อยเป็นค่อยไป หรือแต่ละจังหวัดแต่ละพื้นที่ต่างคนต่างมีแผนของตนเอง เร็วบ้างช้าบ้างไม่ได้แล้ว ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ควรจะสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ถือเป็นภารกิจเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการต่อไป พร้อมเสนอแนะแนวทางดังต่อไปนี้

1. ระดมและขอความร่วมมือบุคลากรที่เกี่ยวข้องทั้งแพทย์ พยาบาล อาสาสมัครประจำหมู่บ้าน (อสม.) กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดบริการฉีดวัคซีนให้กลุ่มผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีโรคประจำตัว โดยเพิ่มจุดให้บริการที่สะดวกรวดเร็วให้มากที่สุด

2. จัดทำข้อมูลและจัดหน่วยอาสาสมัครไปฉีดวัคซีนให้กลุ่ม 608 ถึงบ้าน

3. รณรงค์ทำความเข้าใจให้กลุ่ม 608 เข้าใจประโยชน์และความจำเป็นในการฉีดวัคซีน กระตุ้นส่งเสริมให้คนวัยทำงาน รุ่นลูกรุ่นหลานเข้าร่วมในการรณรงค์นี้ด้วย

...

นอกจากนี้ นายจาตุรนต์ ยังระบุด้วยว่า รัฐบาลหรือ ศบค. ควรจะออกมาตรการจูงใจให้กลุ่มเป้าหมายฉีดวัคซีน เช่น การจับสลากรางวัล หรือออกลอตเตอรี่สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่ฉีดวัคซีนในช่วงเวลาที่กำหนด

“หากไม่เร่งฉีดวัคซีนอย่างรวดเร็วจริงจัง จำนวนผู้เสียชีวิตอาจสูงมากทั้งที่น่าจะป้องกันหลีกเลี่ยงได้ และการที่จำนวนผู้เสียชีวิตสูงยังจะทำให้แผนการฟื้นเศรษฐกิจ การเปิดประเทศ และการส่งเสริมการท่องเที่ยวต้องชะงักไปอีกด้วย”.