ปลัดกระทรวงมหาดไทยตรวจเยี่ยมจุดตรวจและจุดบริการประชาชนพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา เน้นย้ำบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาล

วันที่ 14 เม.ย. 2565 ที่จุดตรวจหลักศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) พร้อมด้วย ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานประจำจุดตรวจ พร้อมมอบแนวทางการปฏิบัติ ร่วมมอบสิ่งของเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ประจำด่านตรวจ

โดยนายสุทธิพงษ์ได้กล่าวขอขอบคุณผู้ปฏิบัติงานทุกคนที่ได้เสียสละในการปฏิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนให้กับประชาชนที่เดินทางสัญจรเข้า-ออกพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทราในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 ที่มีวันหยุดต่อเนื่องหลายวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเส้นทางถนนสิริโสธร ซึ่งเป็นถนนสายหลักที่เชื่อมจากทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 (มอเตอร์เวย์) และถนนสุวินทวงศ์ รวมถึงเส้นทางจากอำเภอต่างๆ เพื่อเข้าสู่ตัวเมืองฉะเชิงเทรา ทั้งยังเป็นเส้นทางถนนสายบุญที่พี่น้องประชาชนนิยมใช้สัญจรเพื่อไปกราบสักการะหลวงพ่อโสธร พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของชาวฉะเชิงเทราและพุทธศาสนิกชนชาวไทย เพื่อความเป็นสิริมงคล ทำให้มีปริมาณการใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก

จากนั้นได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานประจำจุดตรวจหลักศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอบ้านโพธิ์ บริเวณหน้าสถานีตำรวจภูธรแสนภูดาษ

“ขอให้ฝ่ายปกครอง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้บูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง อาทิ กฎหมายจราจร กฎหมายว่าด้วยเรื่องการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์อย่างเข้มงวด จริงจังและต่อเนื่อง รวมทั้งส่งเสริมการใช้กลไก “ด่านชุมชน” ในการเฝ้าระวัง ตรวจตรา ป้องปราม และตักเตือนบุคคลที่มีพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนพื้นที่ โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ในถนนสายรองและถนนในชุมชน โดยเน้นลดพฤติกรรมเสี่ยงที่เป็นสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงสุด ได้แก่ ดื่มแล้วขับ และขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด ที่เป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุในทุกเทศกาล รวมทั้งรณรงค์สร้างกระแสการรับรู้และสร้างความปลอดภัยทางถนน เน้นสร้างบรรทัดฐานทางสังคมหรือปทัสถาน (Norms) โดยเฉพาะผู้ขับขี่ให้มีจิตสำนึกและตระหนักถึงความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นจากการขับรถที่ไม่มีวินัยและไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย เพื่อให้เกิดวัฒนธรรมการใช้รถใช้ถนนที่ถูกต้อง” นายสุทธิพงษ์ กล่าวเน้นย้ำ

...

นายสุทธิพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทยได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการใช้กลไกศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สแตนบายมอนิเตอร์ติดตามความปลอดภัย พร้อมจัดตั้งด่านอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน จุดบริการตรวจ ATK เพื่อหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนที่เดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 ทั้งบนเส้นทางหลักและเส้นทางรองทั่วประเทศตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะในช่วงตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน 2565 ที่กำลังจะถึงนี้ ที่จะมีการเดินทางกลับจากภูมิลำเนาจำนวนมาก หากประชาชนต้องการสอบถามเส้นทางในพื้นที่จังหวัด หรือแจ้งเรื่องด่วนเพื่อขอรับความช่วยเหลือ สามารถติดต่อสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม โทร.1567 ตลอด 24 ชั่วโมง.