โฆษกรัฐบาล เผย นายกรัฐมนตรี ขอทุกฝ่ายตั้งการ์ดสูง เคร่งมาตรการ หวังสกัดการระบาดของโควิด-19 ไม่ให้ผู้ติดเชื้อพุ่งสูงหลังสงกรานต์

วันที่ 14 เมษายน 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เตือนประชาชนและผู้ประกอบการ ตั้งการ์ดสูง ร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 ภายใต้มาตรการ COVID Free Setting ในการรวมตัวทำกิจกรรมอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยเพิ่มเติมว่า พื้นที่จัดงานสงกรานต์ที่มีการควบคุม อนุญาตให้เล่นน้ำและจัดกิจกรรมตามประเพณี เช่น รดน้ำดำหัว สรงน้ำพระ การละเล่น การแสดงทางวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น ขบวนแห่ การแสดงดนตรี แต่ห้ามประแป้ง ปาร์ตี้โฟม จำหน่ายและบริโภคแอลกอฮอล์ ส่วนพื้นที่สาธารณะไม่มีการควบคุม เช่น ท้องถนน หรือพื้นที่สาธารณะทั่วไป ยังไม่อนุญาตให้เล่นน้ำ ประแป้ง และปาร์ตี้โฟม

ขณะที่ประชาชนทั่วไปต้องยึดหลักมาตรการป้องกันตนเองอย่างสูงสุด (Universal Prevention) สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรียังฝากกำชับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ช่วยกวดขันดูแลผู้ประกอบการและผู้ขอจัดกิจกรรมให้เป็นตามประกาศและข้อกำหนดของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. อย่างเคร่งครัด เพื่อร่วมกันสกัดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 หลังเทศกาลสงกรานต์ ไม่ให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงเกินไปด้วย.