นายกฯ ขอบคุณสื่อร่วมทำงานกันมา ท่ามกลางวิกฤติ หวังร่วมงานราบรื่นช่วยนำพาประเทศ เอาชนะอุปสรรคด้วยดี รับห่วงความปลอดภัยช่วงสงกรานต์ ไม่อยากเห็นการสูญเสีย

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 12 เม.ย. 65 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงข่าว ภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้ก่อนเริ่มประชุม ครม.ยินดีที่ได้มีโอกาสร่วมสงกรานต์แบบไทยๆ กับ ครม.และเจ้าหน้าที่ ตามวิถีธรรมเนียมปฏิบัติประเพณีไทย แบบนิวนอร์มอล ถือเป็นสิริมงคลในโอกาสขึ้นปีใหม่ไทย และเป็นนิมิตหมายอันดี ในการเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ ในปีนี้ และในฐานะที่เป็นนายกฯ ขอใช้โอกาสนี้ขอบคุณพี่น้องสื่อทุกท่านอย่างจริงใจ ปีที่ผ่านมาได้ช่วยเผยแพร่ข่าวสารภาครัฐ และนโยบายของรัฐบาลไปสู่พี่น้องประชาชนได้เป็นอย่างดี เพื่อให้เกิดการรับรู้ความเข้าใจ พร้อมช่วยกันต่อต้านข่าวปลอมที่เกิดขึ้น
"ผมถือว่าสื่อมวลชนมีความสำคัญยิ่งในการสร้างการรับรู้ นำไปสู่การขับเคลื่อนนโยบายภาครัฐได้อย่างจริงจัง ถ้าเราไม่มีพวกท่านคงทำงานได้ลำบากยิ่งกว่าเดิม อันนี้ต้องขอขอบคุณ ซึ่งในความรู้สึกของผมกับสื่อ ผมรู้สึกผูกพัน และเคารพในการทำงานของพวกท่านมาโดยตลอดที่เราต้องทำงานร่วมกัน ท่ามกลางอุปสรรคและความเสี่ยง ความท้าทายต่างๆ ในช่วงวิกฤติที่ผ่านมา ทั้งในอดีตและปัจจุบัน พร้อมๆ กับพวกเราทุกคน เราหวังว่าจะได้ทำงานร่วมกันราบรื่น ในการช่วยนำพาประเทศไทย สามารถเอาชนะอุปสรรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นมาพร้อมๆ กันไปได้ด้วยดี" นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า วันที่ 13 เม.ย. เป็นวันเริ่มวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ ขอให้เป็นสงกรานต์ที่ปลอดภัย เป็นไปตามขนบธรรมเนียมของไทย เตรียมความพร้อมตัวเองให้ดีในการขับรถ อย่าดื่มสุรา พักผ่อนให้เพียงพอ ตรวจสอบยานพาหนะ ปฏิบัติตามกฎจราจร ซึ่งสถิติที่ได้รายงานมาถึงวันนี้น้อยลงกว่าปีก่อน แต่ไม่ให้มีเลยจะดีกว่าที่จะมีการสูญเสีย เพราะไม่อยากให้เกิดการสูญเสียใดๆ ทั้งสิ้น จึงได้ย้ำเรื่องความปลอดภัย ทั้งการอำนวยความสะดวกบนท้องถนน มีเจ้าหน้าที่ตลอดเส้นทาง กวดขันแอลกอฮอล์อย่างเคร่งครัด แต่ละพื้นที่จะต้องรักษาพื้นที่ตัวเองให้เกิดความปลอดภัย ชุมชนปลอดภัย คนที่จะได้เดินทางไปมาหาสู่กันได้มากขึ้น รัฐบาลได้หารือร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และ ศบค.ได้หารือเตรียมความพร้อม ระดมสรรพกำลังและบุคลากรทางการแพทย์ ยาเวชภัณฑ์อย่างเพียงพอต่อผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่อาจจะมากขึ้น

...

"ผมในนามรัฐบาล และนายกฯ ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการพักผ่อน ใช้เวลาให้มีคุณภาพกับครอบครัว บุคคลอันเป็นที่รัก ปลอดโรค ปลอดภัยมากขึ้น ผมเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย ซึ่งเราต้องช่วยกัน เราไม่สามารถดูแลได้ 24 ชั่วโมง ในเวลาที่พวกท่านเป็นอิสระ เวลาเกิดอุบัติเหตุที่เสียใจทุกครั้งไป ตนก็เสียใจกับการสูญเสีย ไม่เคยสบายใจกับเรื่องเหล่านี้" นายกฯ กล่าว และว่า ถนนเยอะขึ้น รถก็วิ่งได้เร็วขึ้น แต่ในช่วงสงกรานต์แออัด ขับเร็วไม่ได้ แต่ก็เห็นมีบาดเจ็บสูญเสียทุกที ทั้งนี้ ตนได้เน้นย้ำ เตือนมาโดยตลอดเรื่องความปลอดภัย อย่างว่าคนจ้องทำกับคนระวัง อย่างว่าพื้นที่มันกว้างพื้นที่มันใหญ่ คนมันเยอะ แต่ก็พยายามทำเต็มที่ ย้ำไปแล้วทุกหน่วยงานรับทราบอยู่แล้ว เป็นหน้าที่ของเขาจะต้องไปย้ำอะไรบ่อย ในเมื่อแต่งตั้งมาจะต้องไปย้ำๆ อะไรบ่อยๆ ฉะนั้นต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด.