อัยการคดีอาญา 5 ยื่นฟ้อง "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ประธานคณะก้าวหน้า ข้อหาผิด ม.112-พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ กรณี ไลฟ์สดวัคซีนพระราชทาน ศาลอาญา นัดสอบคำให้การ 6 มิ.ย. เวลา 9 โมง ด้านทนายยื่นประกันตัว 

ที่ศาลอาญา วันที่ 11 เม.ย. 65 พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 5 ยื่นฟ้อง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นจำเลยต่อศาลอาญา ความผิดฐาน ดูหมิ่นสถาบันฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง แห่งราชอาณาจักร ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 มาตรา 4

พฤติการณ์กล่าวหา สรุปว่า เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 64 ได้มีการพูดถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กชื่อ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ในหัวข้อ "วัคซีนพระราชทาน : ใครได้-ใครเสีย?" ที่ ทำให้เกิดความเคลือบแคลงสงสัยต่อสถาบัน กับการกระทำของรัฐบาลที่นำงบประมาณไปใช้ในการสนับสนุนการผลิตและจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทแห่งเดียว

โดยศาลอาญา ประทับฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำ อ. 875/2565 และนัดสอบคำให้การวันที่ 6 มิ.ย. เวลา 09.00 น. ส่วนนายธนาธร ได้ยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว

ด้านนายกฤษฎางค์ นุตจรัส เปิดเผยว่า วันนี้ช่วงเช้าทางพนักงานอัยการนัดฟังคำสั่งในคดีที่พนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ส่งความเห็นสมควรสั่งฟ้องนายธนาธร ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

กรณีเมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2564 ได้ไลฟ์เฟซบุ๊กบรรยายหัวข้อเกี่ยวกับวัคซีนบนเพจคณะก้าวหน้า และเพจนายธนาธร ซึ่งมีเนื้อหาวิจารณ์การจัดหาวัคซีนโควิด-19 ของรัฐบาลที่มีความล่าช้า และมีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน

...

โดยนายกฤษฎางค์ กล่าวว่า วันนี้พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญามีคำสั่งฟ้อง นายธนาธร ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เเละ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เเละนำตัวไปยื่นฟ้องต่อศาลอาญาเเล้ว ซึ่งศาลมีคำสั่งรับฟ้องเเล้วขณะนี้อยู่ระหว่างกำลังยื่นขอปล่อยชั่วคราวอยู่.