"เทพไท" ถอดรหัส 3 ข้อ ป้ายอวยพรสงกรานต์ "ลุงป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พรึ่บทั่วประเทศ ชี้ ข่มพรรคสำรอง และกดดัน "บิ๊กตู่" ให้เชื่อมั่นในพปชร. ไม่คิดปันใจไปพรรคอื่น

เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2565 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ขึ้นป้ายบิลบอร์ดเพื่อฉลองเทศกาลสงกรานต์ ตลอดเส้นทางบนถนนทั่วประเทศ ว่า เป็นครั้งแรกที่พลเอกประวิตร ได้เปิดตัวบน Billboard ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ น่าจะมีนัยทางการเมืองบางประการ เช่น 1. เป็นการแสดงภาวะผู้นำในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐตัวจริง และเป็นผู้คุมอำนาจในพรรคพลังประชารัฐอย่างเบ็ดเสร็จ

2. เป็นการสร้างกระแสเพื่อข่มพรรคสำรอง ที่กำลังจัดตั้งขึ้นมาหลายพรรค ที่ต้องการสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้เป็นนายกรัฐมนตรี อีก 1 สมัย

3. เป็นการกดดันพลเอกประยุทธ์ให้เชื่อมั่นในพรรคพลังประชารัฐ โดยไม่คิดปันใจไปให้พรรคการเมืองอื่น เสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

การปรากฏภาพพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ บน Billboard ในครั้งนี้ เป็นการสื่อความหมายทางการเมืองอย่างปฏิเสธไม่ได้ เพราะโดยปกติพลเอกประวิตร ไม่ใช่คนที่อยากเปิดตัวต่อสาธารณชนมากนัก และโดยบุคลิกและภาพลักษณ์ของพลเอกประวิตร ก็ไม่ได้เป็นจุดขาย หรือตัวชูโรงทางการเมือง เพื่อเรียกคะแนนนิยมจากประชาชนได้มากนัก จุดขายของพรรคพลังประชารัฐในการเลือกตั้งที่ผ่านมา อยู่ที่พลเอกประยุทธ์เพียงคนเดียวเท่านั้น แต่ด้วยความจำเป็นและเหตุผลทางการเมืองพลเอกประวิตร และพรรคพลังประชารัฐ จึงจำเป็นต้องทุ่มเงินจำนวนมาก เพื่อทำบิลบอร์ดติดตั้งทั่วประเทศ และใช้โอกาสในเทศกาลวันสงกรานต์ปีใหม่ไทย เคลื่อนไหวทางการเมืองแบบเนียนๆ เพื่อไม่ให้ดูน่าเกลียด และเป็นประเด็นทางการเมืองให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ได้

...