เลขาฯ กกต.ส่งหนังสือถึงเลขาฯ ครม.เสนอ ร่าง พ.ร.ฎ.เลือกตั้งราชบุรี เลือกตั้งซ่อม แทนที่ "ปารีณา" ภายใน 45 วัน คาด รับสมัคร 21-25 เม.ย. เลือกตั้ง 15 พ.ค. 65 นี้

วันที่ 8 เม.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ลงนามในหนังสือส่งถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่องร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดราชบุรี เขตเลือกตั้งที่ 3 แทนตำแหน่งที่ว่าง หลังศาลฎีกา มีคำพิพากษา น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง พ้นจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดราชบุรี นับตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2564 ซึ่งรัฐธรรมนูญ มาตรา 105 วรรคหนึ่ง (1) กำหนดให้มีการจัดการเลือกตั้งขึ้นแทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 45 วัน

อย่างไรก็ตาม น.ส.ปารีณา ยังถูกศาลสั่ง เพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง 10 ปี เเละไม่มีสิทธิรับสมัครเลือกตั้ง เเละดำรงตำเเหน่งทางการเมืองตลอดชีวิตอีกด้วย 

โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลัง กกต.แจ้ง ครม. และเมื่อพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง มีผลบังคับใช้ กกต.จะพิจารณา กำหนดวันเลือกตั้งและวันรับสมัคร คาดว่า จะรับสมัครระหว่าง 21-25 เมษายน และวันเลือกตั้งคือ 15 พฤษภาคม 2565.