นายกฯ สั่งบูรณาการการทำงาน-งบฯชายแดนใต้ ตอบโต้เฟกนิวส์ให้ทัน สั่ง กต.ประสานจีน ลดขั้นตอนส่งผลไม้ไทยไปจีน กำชับควบคุมราคาสินค้า 18 หมวดยังไม่ขึ้นราคา ย้ำให้เฝ้าระวังเทศกาลสงกรานต์

เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม สั่งการเกี่ยวกับสถานการณ์ชายแดนใต้ ให้บูรณาการการทำงานในพื้นที่ชายแดนใต้ ให้ทุกหน่วยบูรณาการทั้งการปฏิบัติงานและการใช้งบประมาณ

นายธนกร กล่าวต่อว่า พร้อมกันนี้นายกฯขอให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์ไม่ให้เกิดข่าวเฟกนิวส์ เพราะช่วงนี้ข่าวเฟกนิวส์เกิดขึ้นบ่อย โดยให้ทุกกระทรวงชี้แจงตอบโต้ให้เกิดข้อเท็จจริง และทันสถานการณ์

นอกจากนี้นายกฯ ยังสั่งการเร่งแก้ปัญหาสินค้าการเกษตร ทั้งเกษตรกรและผู้ประกอบการ โดยกำชับให้ทุกกระทรวงหารือเพื่อหาข้อยุติ เพื่อคลี่คลายปัญหาโดยเร็วแม้ว่าราคาสินค้าบางอย่างจะเพิ่มสูงขึ้น และสั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศหารือกับประเทศจีน ปรับรูปแบบการทำงาน ประสานความร่วมมือ ลดขั้นตอนการส่งผลไม้ไปจีน ส่วนเรื่องปุ๋ยและอาหารสัตว์ในเรื่องราคาและปริมาณ สินค้าต้องไม่ขาดตลาดและราคาไม่สูงขึ้น โดยกระทรวงพาณิชย์ยังไม่อนุญาตให้ปรับราคาในสินค้าควบคุมทั้ง 18 หมวด

ขณะเดียวกันยังกำชับช่วงเทศกาลสงกรานต์ เน้นขอความร่วมมือ ต้องสวมหน้ากากอนามัย ตรวจ ATK และฉีดวัคซีน ฝากเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยประชาชน พร้อมขอระมัดระวังในการรวมกลุ่ม โดยจะต้องดูแลสุขภาพและความปลอดภัยทางทางทางถนน อีกทั้งเฝ้าระวังในการรับมือหลังสงกรานต์ โดยคาดว่าหลังสงกรานต์จะมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงขึ้น จึงมอบหมายให้กับกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกันส่งเสริมสืบสานความเป็นไทย และรับผิดชอบต่อสังคม.

...