“อนุชา” ขอประชาชนเชื่อมั่น ยัน คกก.แก้หวยแพงไร้ประโยชน์แอบแฝง ลั่นไม่กลัวใคร และไม่มีใครทุจริตได้ ชี้ พ.ค. นี้ได้เห็นลอตเตอรี่ 80 บาทแน่ โยน “แรมโบ้” คิดเองเอาไงต่อ แต่มองเป็นคนทำงาน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 5 เม.ย. 2565 นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการเสนอขาย หรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนดในสลากกินแบ่งรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงกรณีมีการเผยแพร่คลิปเสียง นายเสกสกล อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองประธานแก้ไขสลากเกินราคาฯ และประธานอนุกรรมการฯ ในฐานะหัวหน้าชุดเฉพาะกิจ สนทนากับ นางจุรีพร สินธุไพร ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เรื่องเงิน 15 ล้านบาท ที่เกี่ยวโยงกับบริษัทลอตเตอรี่ออนไลน์ ว่า ได้มีการพูดคุยและให้กำลังใจคนทำงาน ส่วนข้อเท็จจริงอยู่ที่การตรวจสอบว่าเหตุการณ์เป็นอย่างไร

จากนั้นผู้สื่อข่าวถามถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แสดงท่าทีคล้ายปกป้อง นายเสกสกล โดยขอให้ดูการทำงานในปัจจุบันมากกว่าอดีตนั้น นายอนุชา ตอบว่า ถูกแล้ว งานเท่านั้นที่จะชนะทุกสิ่งทุกอย่าง ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นต้องว่ากันไปตามกระบวนการตรวจสอบ การทำงานจะเป็นบทพิสูจน์ และในฐานะประธานคณะกรรมการฯ จะไม่มีใครทุจริตได้แน่นอน จะไม่มีใครเอาผลประโยชน์จากกองสลากได้แน่นอน ไม่ว่าจะเป็นใคร ส่วนคำถามว่าจะไม่มีการพิจารณาให้ นายเสกสกล ออกใช่หรือไม่ นายอนุชา ระบุว่า ว่ากันไป และอยู่ที่นายเสกสกล แต่ส่วนตัวคิดว่าเขาเป็นคนทำงาน มีความตั้งใจทำงาน

“ผมยืนยันหากผมเป็นประธานกรรมการจะไม่มีใครทุจริตได้แน่นอน จะไม่มีใครเอาผลประโยชน์จากกองสลากไปได้แน่นอน ผมยืนยัน ไม่ว่าจะเป็นใคร ไม่ว่าโควตาสักใบเดียวในยุคของผมรับรองได้ ในส่วนที่มีข่าวต่างๆ ว่าภาคเอกชนว่ามีโควตากองสลาก ผมยืนยันรับประกันได้ ผมเป็นประธาน ไม่มีแน่นอนแม้แต่คนเดียว”

...

เมื่อถามต่อไปว่าขณะนี้เรื่องดังกล่าวส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชน นายอนุชา เผยว่า อยู่ที่การทำงาน และขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าจะไม่มีผลประโยชน์แอบแฝงในการทำงานของคณะกรรมการชุดนี้แน่นอน และไม่ทราบจะมีเบื้องหลังอะไรหรือไม่ แต่เราตั้งใจทำงาน มีทีมงานอีกมากมายที่ตั้งใจทำงานเพื่อให้เกิดมรรคผล ยืนยันว่าประโยชน์จะเกิดขึ้นกับประชาชนอย่างแท้จริงในการแก้ไขสลากแพง ย้ำอีกครั้งว่าต้องปรากฏเป็นรูปธรรม ทุกอย่างจะต้องเข้าสู่กระบวนการที่ประชาชนได้ประโยชน์ สลาก 80 บาทจะต้องเกิด

อย่างไรก็ตาม ในช่วงท้ายผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการล้างไพ่โควตาหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า จะล้างไพ่หรือไม่คงตอบไม่ได้ แต่ 80 บาทต้องเกิดขึ้นในเดือน พ.ค.นี้ เริ่มทั่วประเทศในทุกอำเภอ และในเดือน มิ.ย. จะเป็นรูปประธรรมทั่วประเทศ และจะทำเป็นระบบไม่ให้สามารถขายเกินราคาได้ เราพยายามทำเพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่าเรามาด้วยเจตนาบริสุทธิ์ ยืนอยู่บนผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน “ผมไม่กลัวอยู่แล้ว ใครผมก็ไม่กลัว”