“ชัยวุฒิ” ชู ระบบ Cyber Security ดีมาก การเงินการธนาคารไทยไม่เคยถูกแฮก เผย “บิ๊กตู่” ห่วงภัยไซเบอร์ใกล้ตัวประชาชน 

วันที่ 30 มี.ค. 2565 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวในการเปิดงานสัมมนา “ไทยกับความปลอดภัยไซเบอร์ 2022” ว่า ปัจจุบันความปลอดภัยทางไซเบอร์มีความสำคัญ ใกล้ตัว เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตประจำวัน และจะทวีความสำคัญยิ่งขึ้นตามแนวทางของโลกที่กำลังปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัลในหลากหลายมิติ ยิ่งมีการใช้งานหรือทำกิจกรรมเกี่ยวข้องกับดิจิทัลมากขึ้น ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการถูกโจมตีทางไซเบอร์ โดยหลายประเทศตระหนักถึงภัยคุกคามทางด้านไซเบอร์ และกำหนดมาตรการในการป้องกัน ยกระดับขีดความสามารถของหน่วยงาน ตลอดจนการเร่งรัดพัฒนา บุคลากรทางไซเบอร์ เพื่อให้สามารถรองรับกับภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเวลา 

ในส่วนของประเทศไทย มีการกฎหมายคือ พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ.2562 ซึ่งกำหนดให้มีการจัดตั้ง สํานักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) ขึ้นมา เพื่อดําเนินการในการกำหนดนโยบาย จัดทำแผนปฏิบัติการ ทางด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ของประเทศ ตลอดจนการประสานงาน เฝ้าระวัง แก้ไขปัญหาภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้น ที่ผ่านมาประเทศไทยก็มีระบบการรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ที่ดีมาก โดยเฉพาะระบบการเงินการธนาคารยังไม่มีการถูกแฮก ถึงแม้อาจมีการถูกโจมตีก็สามารถป้องกันได้ สามารถรักษาความมั่นคงปลอดภัยของระบบการเงินการธนาคารได้ดี รวมถึงสาธารณูปโภคต่างๆ เรื่องไฟฟ้า หรือประปา หรือการขนส่งมวลชนต่างๆ ที่ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ เราก็ระบบป้องกันที่ดี

...

ทั้งนี้ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความสำคัญ เป็นห่วงภัยดังกล่าวที่ใกล้ตัวประชาชน จึงได้ออกกฎหมายเพื่อตั้งหน่วยงานมากำกับดูแลเรื่องนี้ เรียกว่า สำนักงานความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ตอนนี้ก็มีการออกมาตรฐานกำกับดูแลสิ่งต่างเหล่านี้ให้เป็นรูปธรรม มีความชัดเจนและก็ให้มีการพัฒนาระบบการมั่นปลอดภัยไซเบอร์ให้ทันสมัยต่อไป ขณะที่ สกมช.ก็ยังมีหน้าที่เร่งรัดการพัฒนาบุคลากร การยกระดับขีดความสามารถของหน่วยงานโครงสร้างพื้นฐานสําคัญทางสารสนเทศหน่วยงานภาครัฐ และหน่วยงานอื่นๆ ให้มีความพร้อมในการรับมือ ตอบโต้ภัยคุกคามทางไซเบอร์อย่างมีประสิทธิภาพ 

“ส่วนตัวผมในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ ในฐานะเป็นประธานกรรมการกำกับดูแลด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (กกม.) และประธานกรรมการบริหาร สํานักงานณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (กบส.) และเป็นกรรมการใน สกมช. จะร่วมมือกันทำหน้าที่กำหนดนโยบาย มาตรการ แนวทางการรักษาความ มั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ สำหรับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานสําคัญทางสารสนเทศ (CII) ในการป้องกัน รับมือ และลดความเสี่ยงจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ ไม่ให้เกิดผลกระทบ สร้างความเดือดร้อนต่อประชาชนและประเทศชาติ เพื่อก่อให้เกิดความเชื่อมั่นในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของประเทศ” 

นายชัยวุฒิ กล่าวเพิ่มเติมว่า การทำหน้าที่ของดีอีเอส และ สกมช. จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน และการจะได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน จำเป็นต้องสร้างความเข้าใจถึงภาระหน้าที่และความจำเป็นที่ต้องมีหน่วยงานรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ อันจะเป็นการส่งเสริมการตระหนักรู้เกี่ยวกับให้กับสังคมและประชาชนในวงกว้าง.