จุรินทร์ เผย ที่ประชุม ครม. พิจารณาช่วยม็อบชาวนา กว่า 50,000 ราย ให้หนี้ 50% แรกพักหนี้ ส่วน 50% หลังให้เกษตรกรเจรจาเพื่อปรับโครงสร้างหนี้กับเจ้าหนี้ในแต่ละธนาคาร

วันที่ 22 มีนาคม 2565 เวลา 13.30 น. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์หลังการเข้าประชุมคณะรัฐมนตรีถึงความคืบหน้าการดำเนินงานของกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร “พักชำระหนี้เกษตรกร 50% จาก 4 ธนาคารของรัฐ” ว่า เกษตรกรที่มาชุมนุมอยู่ในช่วงนี้ ขอให้รัฐช่วยแก้ปัญหาหนี้สิน ซึ่งเป็นหนี้สินของสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ที่มีหนี้อยู่กับ 4 ธนาคารของรัฐ จำนวนประมาณ 50,000 ราย และมีมูลหนี้ทั้งหมดรวม 9,282 ล้านบาท และดอกเบี้ยอีก 6,813 ล้านบาท โดย 4 แบงก์รัฐ ประกอบด้วย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank ซึ่งเป็นเรื่องค้างคามา 10 กว่าปี แล้ววันนี้กระทรวงเกษตรฯ และตนเสนอเข้า ครม.เข้าสู่การพิจารณาได้ข้อสรุปว่า ในเงินต้นทั้งหมดที่เกษตรกรค้างอยู่ 100% ให้ 50% แรกพักหนี้ ส่วน 50% หลังให้เกษตรกรเจรจาเพื่อปรับโครงสร้างหนี้กับเจ้าหนี้ในแต่ละแบงก์ ขึ้นอยู่กับแต่ละรายว่าใครเป็นหนี้แบงก์ไหน เจรจาปรับโครงสร้างหนี้ เช่นอาจยืดเวลาการชำระหนี้ หรือผ่อนชำระหนี้แต่ไม่เกิน 15 ปี นอกจากนั้นในเรื่องของดอกเบี้ย ให้กระทรวงเกษตรฯ กับกระทรวงการคลัง ร่วมกันหาข้อสรุป

“ขณะนี้อย่างน้อยที่สุดได้รับการพักชำระหนี้เงินต้น 50% ส่วนอีก 50% ไปเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ต่อไป และมอบให้ท่านเลขาธิการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรแจ้งให้เกษตรกรได้รับทราบต่อไป” นายจุรินทร์ กล่าว

...