จุรินทร์ สั่ง "พาณิชย์-เกษตรฯ" นำเรื่องข้าวโพด-ข้าวสาลี ราคาแพง! เข้าถกในคณะกรรมการข้าวโพดและกรรมการอาหาร ก่อนปลดล็อกสัดส่วนนำเข้า เพื่อช่วยเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์

วันที่ 16 มี.ค. 65 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวประเด็นข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ครั้งที่ 1/2565 ณ ห้องกิติยากรวรลักษณ์ ชั้น 4 ตึกสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์

นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับเรื่องข้าวโพดเป็นประเด็นที่หารือร่วมกันระหว่างปลัดกระทรวงพาณิชย์กับปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมีความเห็นร่วมกันเบื้องต้น ว่า ขณะนี้ต้นทุนการผลิตอาหารสัตว์สูงขึ้นมากโดยเฉพาะวัตถุดิบสำคัญ 3 ตัว คือ 1.ข้าวโพด 2.ข้าวสาลี 3.ปลาป่น ซึ่งข้าวโพดราคาสูงขึ้นมาก โดยเฉพาะในประเทศ ขณะนี้ราคาข้าวโพด จากปกติกิโลกรัมละ 6-7 บาท เราประกันรายได้ที่ 8.50 บาท/กก. แต่ขณะนี้ราคาถึง 11 บาทกว่า/ต่อ กก.แล้ว และข้าวสาลีในตลาดโลกก็ราคาสูงขึ้น เพราะประเทศที่ผลิตข้าวสาลีรายใหญ่ของโลก คือ ยูเครนที่ทำสงครามกับรัสเซีย ทำให้ต้นทุนอาหารสัตว์โดยเฉพาะราคาข้าวโพด กับข้าวสาลี ที่เป็นต้นทุนอาหารสัตว์สูงขึ้นมาก จำเป็นต้องแก้ปัญหานี้เพื่อให้ไม่กระทบต่อราคาเนื้อสัตว์ที่อุปโภคบริโภคต่อไป

...

"ซึ่งทั้งหมดยังไม่เป็นที่ยุติครับ มีแต่ความเห็นว่า จะผ่อนปรนให้ดำเนินการแก้ปัญหาข้าวโพด หรือผ่อนปรนที่มีมติถ้าจะนำเข้าข้าวสาลี หนึ่งส่วนจะต้องซื้อข้าวโพดจากเกษตรกรไทยสามส่วน ที่เรียกว่า 3:1 เพื่อป้องกันไม่ให้นำเข้าข้าวสาลีมากจนเกินไป และทำให้ข้าวโพดในประเทศราคาตก ส่วนการจะปรับสัดส่วนนี้หรือไม่ เพื่อเปิดโอกาสให้นำเข้าข้าวสาลีเข้าประเทศได้มากขึ้นและเวลานี้ข้าวโพดในมือเกษตรกรเกือบจะไม่มีแล้วในช่วงเวลานี้ควรปรับสัดส่วนเป็นรูปแบบไหนอย่างไรหรือไม่ ต้องมีการหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอีกครั้งหนึ่ง และนำเข้าสู่คณะกรรมการนโยบายระดับชาติ ทั้งคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (นบขพ.) และคณะกรรมการนโยบายอาหาร และเป็นหน้าที่ที่ปลัดกระทรวงทั้ง 2 กระทรวง จะต้องดำเนินการต่อไป และต้องฟังความเห็นของทุกฝ่ายต่อไปด้วย แต่ทั้งหมดมีเป้าหมายที่ต้องการช่วยทั้งเกษตรกร ผู้ปลูกข้าวโพด ผู้เลี้ยงสัตว์ ผู้ประกอบการธุรกิจอาหารสัตว์ และผู้บริโภคไม่ให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเกิดผลกระทบเดือดร้อน จนเกินพอดีจากข้อเท็จจริงที่ต้นทุนสูงขึ้นและจากสถานการณ์สงคราม ต้องฟังทุกฝ่ายเสียก่อนซึ่งต้องดูทั้งสามฝ่ายให้ดีที่สุด" นายจุรินทร์ กล่าว.