ศูนย์ต่อต้านเฟกนิวส์ ยัน ข้อความชวนเชื่อ “ธ.ออมสิน” ปล่อยสินเชื่อตามนโยบายรัฐให้กู้ 100,000 บาท ดอก 0.75% ผ่อนนาน 5 ปี ไม่ต้องใช้คนค้ำ เป็นข่าวปลอม ขออย่าหลงเชื่อ

วันที่ 11 มี.ค. 2565 ศูนย์ข้อมูลต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย (Anti-Fake News Center Thailand) ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีมีการชวนเชื่อเรื่องสินเชื่อ โดยระบุว่า “ออมสินปล่อยกู้ 100,000 ดอก 0.75% ผ่อนนาน 5 ปี สมัครง่ายไม่ใช้คนค้ำประกัน” โดยทางธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง ได้ตรวจสอบและขอชี้แจงว่า สินเชื่อโครงการธนาคารประชาชนสำหรับผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไม่ได้มีการให้กู้ยืมสูงถึง 100,000 บาท สินเชื่อดังกล่าวปล่อยกู้ผ่านสาขาของธนาคารออมสินเท่านั้น ไม่มีการเปิดให้ลงทะเบียนผ่านสื่อโซเชียล และลิงก์ที่ปรากฏในโพสต์ก็ไม่ใช่ลิงก์ของธนาคารออมสินตามที่กล่าวอ้าง ขอยืนยันว่าธนาคารไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำดังกล่าวใดๆ ทั้งสิ้น

ทั้งนี้ สินเชื่อโครงการธนาคารประชาชนสำหรับผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั้น ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสามารถกู้เงินเพื่อไปเป็นทุนหมุนเวียนในการประกอบอาชีพหรืออาชีพเสริมแก่ผู้ที่ได้รับสิทธิ์สวัสดิการแห่งรัฐ กู้ได้ตามความจำเป็นและความสามารถในการชำระคืนตั้งแต่ 10,000-50,000 บาท โดยใช้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ค้ำประกันสินเชื่อ มีระยะเวลาในการชำระคืนเงินกู้และดอกเบี้ยไม่ต่ำกว่า 3 ปี (36 งวด) และไม่เกิน 5 ปี (60 งวด) ดอกเบี้ยคงที่ (Flat Rate) ร้อยละ 0.75 ต่อเดือน

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่งหรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.gsb.or.th เฟซบุ๊ก GSB society หรือโทร 1115.

...