นายกฯ สั่งรณรงค์ประหยัดพลังงานส่วนราชการลง 20% ลดใช้น้ำมัน 10% เน้น WFH ให้กระทรวงพลังงาน บริหารสถานการณ์ท่ามกลางวิกฤติอย่างเหมาะสม กำชับกระทรวงพาณิชย์ดูแลสินค้าอุปโภคบริโภค

วันที่ 8 มีนาคม 2565 เมื่อเวลา 15.05 น. นายธนกร วังบุญชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จัทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรื่องสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ว่า นายกฯ ได้ขอบคุณทุกฝ่ายที่ช่วยเหลือคนไทยในยูเครน เดินทางกลับบ้านอย่างปลอดภัย ฝากเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวัง ส่วนรัฐบาลจะมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อปรับแผนและเตรียมความพร้อมผลกระทบต่างๆ ที่จะตามมา

ส่วนเรื่องวิกฤติพลังงานจากสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน นายธนกร กล่าวว่า นายกฯ ได้เตรียมความพร้อมรับมือเรื่องดังกล่าว ที่ทำให้ราคาพลังงานสูงขึ้นหลายรายการ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก กระทบต่อเศรษฐกิจไทยและทั่วโลก โดยนายกฯ ได้สั่งกระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บริหารพลังงานอย่างเหมาะสม ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง ผู้มีรายได้น้อย ให้กระทรวงพาณิชย์ดูแลสินค้าอุปโภคบริโภค ที่มีผลกระทบโดยตรง

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ได้รณรงค์ประหยัดพลังงาน ซึ่งเป็นมาตรการที่ไม่มีค่าใช้จ่ายให้เป็นวาระสำคัญของรัฐบาล เพื่อร่วมกันฟันฝ่าวิกฤติพลังาน โดยให้ส่วนราชการลดการใช้พลังงานร้อยละ 20 และลดการการใช้น้ำมันร้อยละ 10 รวมทั้งหาวิธีประหยัดพลังงานอย่างง่ายๆ เช่น ส่งเสริมการทำงานที่บ้าน (Work from home) เพื่อใช้วิกฤติให้เป็นโอกาส