"อริย์ธัช" ให้กำลังใจ รองปธ.สภาฯ หรือ "สหายแสง" อยากเห็นปลดล็อกกัญชา เพื่อดันเป็นพืชเศรษฐกิจเพื่อการแพทย์ ได้ทั้งสุขภาพและเศรษฐกิจ และสามารถสร้างรายได้ให้วิสาหกิจชุมชน


เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 65 นายอริย์ธัช ชาติอาริยะพงศ์ ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่ นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ แสดงจุดยืนว่า พรรคภูมิใจไทยพร้อมถอนตัวหากรัฐบาลชุดนี้ไม่เห็นชอบกับกฎหมายปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์ หรือไม่มีการพิจารณา พ.ร.บ.กัญชงกัญชา ทำให้การขับเคลื่อนไม่เดินหน้า เพราะถือว่าไม่เห็นประโยชน์ของประชาชน ในเวทีเสวนา เรื่องการขับเคลื่อนต่อยอดการพัฒนาผลิตภัณฑ์กัญชาในประเทศไทย ที่ จ.นครพนม ว่า เวทีดังกล่าวมีทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรของสหประชาชาติ ตัวแทนวิสาหกิจชุมชนปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์ และนักการเมืองท้องถิ่นที่มีความสนใจผลักดันพืชกัญชาให้เป็นพืชเศรษฐกิจ ในฐานะที่ตนศึกษาความเป็นไปได้ของการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทั้งทางเศรษฐกิจและการแพทย์ จึงเห็นด้วยกับท่าทีของนายศุภชัย ไม่ว่าจะเป็นความเห็นส่วนตัวหรือมาจากพรรคก็ตาม เพราะมีความชัดเจนสมกับที่ท่านเคยเป็นอดีตสหายแสง เป็นนักสู้ภาคอีสานที่ต้องการเห็นปากท้องประชาชนดีขึ้นต้องมาก่อน

การปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนจะสามารถสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ซึ่งพรรคภูมิใจไทยมีแนวคิดว่าจะนำร่องในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนอีสาน คือ นครพนม สกลนคร มุกดาหาร บึงกาฬ ให้เป็นเมืองแห่งกัญชา ฐานผลิตกัญชาที่มีคุณภาพมากที่สุดของไทย เป็นเกษตรทางเลือกใหม่เพื่อสร้างรายได้แก่เกษตรกร

"ผมมองว่าเรื่องนี้เป็นไปได้ เพราะโดยภูมิศาสตร์พื้นที่นี้เคยเป็นแหล่งกัญชาสายพันธุ์ดี สามารถใช้ประกอบอาหารหรือรักษาโรคได้หลายชนิด เป็นภูมิปัญญาพื้นบ้านที่ใครๆ ก็เข้าถึงได้ในราคาไม่แพง ส่วนที่เกี่ยวกับกฎหมายเพื่อให้สอดคล้องกับทางยูเอ็น ก็จะอยู่ใน พ.ร.บ.กัญชงกัญชา ที่เขียนไว้อย่างสอดคล้อง ดังนั้น จึงไม่เห็นเหตุผลใดที่รัฐบาลและสภาจะไม่ผ่านกฎหมายนี้ร่วมกับพรรคภูมิใจไทย ผมขอเป็นกำลังใจให้สหายแสงกับพรรคภูมิใจไทยผลักดันเรื่องนี้ให้สำเร็จโดยเร็ว เพื่อให้ประชาชนและผู้บริหารท้องถิ่นต่างๆ สามารถใช้ประโยชน์จากกัญชาได้ โดยไม่ต้องเสี่ยงกับการถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอีกต่อไป" ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการสาธารณสุขกล่าว.

...