“รองนายกฯ สุพัฒนพงษ์” ยัน ลดภาษีดีเซลถึง พ.ค. 65 ขอไม่เอาอย่างรัฐบาลอื่น ตรึงยาว 8 เดือน โชว์สกิลวิเคราะห์ รัสเซีย-ยูเครน เป็นฉากๆ บอกคลี่คลายเร็ววัน โวราคาน้ำมันไทยถูกเป็นอันดับ 6 อาเซียน

วันที่ 15 ก.พ. 2565 รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในช่วงหนึ่งของการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ระหว่างการพิจารณาร่างกฎกระทรวงกำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 3 บาทต่อลิตร 3 เดือน นายสุพัฒน์พงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ได้กล่าวต่อ ครม. ว่า รัฐบาลจะไม่ดำเนินการเหมือนรัฐบาลที่ผ่านมา ที่ตรึงราคาน้ำมันไว้ที่ราคา 29.90 บาทต่อลิตร เป็นเวลา 8 เดือน โดยเราจะตรึงราคาน้ำมันไว้ถึงแค่ 3 เดือน คือถึงเดือนพฤษภาคมเท่านั้น ทั้งนี้การลดภาษีสรรพสามิต ไม่ได้ส่งผลให้ราคาน้ำมันลดลงลิตรละ 3 บาท เพราะต้องกันส่วนหนึ่งไปใช้หนี้กองทุนน้ำมันที่ติดลบมานานแล้ว อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่ามาตรการนี้ยังทำให้ราคาน้ำมันดีเซลต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตร

นอกจากนี้ นายสุพัฒนพงษ์ ยังกล่าวถึงสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ว่า เราเชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้น และคลี่คลายในเร็ววัน ส่งผลดีต่อราคาน้ำมัน นอกจากนี้ นายสุพัฒนพงษ์ ยังระบุว่า ราคาน้ำมันของไทยถูกเป็นอันดับ 6 ของอาเซียน และอัตราเงินเฟ้อของไทยยังต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้านหลายประเทศ

อย่างไรก็ตาม นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้แสดงความเห็นต่างกรณีความขัดแย้งรัสเซียและยูเครน ว่า สถานการณ์น่าจะยังไม่ดีขึ้น และควรมีแผนสำรองด้วยว่าจะทำอะไรอย่างไร