รมช.สธ. โพสต์โชว์เอกสารผลตรวจวิเคราะห์สารโลหะหนักในอาหารทะเลสด จ.ระยอง ไม่พบสารที่มีค่าปริมาณสูงสุดที่บริโภคได้ ทุกรายการ ยกเว้น ปลาสาก ที่มีค่าปรอททั้งหมดเกินเล็กน้อย

วันที่ 31 มกราคม 2565 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์เฟซบุ๊ก หมอตี๋ สาธิต ปิตุเตชะ เปิดเผยเอกสารข้อมูลของศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 6 ชลบุรี กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สรุปผลการตรวจวิเคราะห์สารโลหะหนัก แคดเมียม ปรอททั้งหมด และตะกั่วในอาหารทะเลสด จากกรณีน้ำมันดิบรั่วไหลกลางทะเลบริเวณมาบตาพุดจังหวัดระยอง

โดยทางศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 6 ได้ลงสำรวจพื้นที่ในวันที่ 27 มกราคม 2565 ซึ่งในขณะนั้นยังไม่พบ คราบน้ำมันกระจายตัวเข้ามาบริเวณชายฝั่งและได้เก็บตัวอย่างอาหารทะเลสด บริเวณชายหาดสุชาดา ตลาดประมงศาลาเขียวบ้านเพ และตลาดประมงเรือเล็กหาดพลา ในจังหวัดระยอง จำนวนทั้งสิ้น 14 ตัวอย่างประกอบด้วย ปลา หอย หมึกและกุ้ง (จำนวน 4, 4, 4 และ 2 ตัวอย่างตามลำดับ) เพื่อนำมาตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ

ผลการตรวจวิเคราะห์ไม่พบสารที่เกินค่าปริมาณสูงสุดในส่วนที่บริโภคได้ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับที่ 414 พ.ศ. 2563 ทุกตัวอย่าง ยกเว้น ปลาสาก ที่มีค่าปรอททั้งหมดเกินเล็กน้อย (ตรวจพบ 0.5220 mg/kg ส่วนค่าปริมาณสูงสุดในส่วนที่บริโภคได้เท่ากับ 0.5 mg/kg) สำหรับการดำเนินการต่อไปทางศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 6 ชลบุรี จะดำเนินการเก็บตัวอย่างหลังจากคราบน้ำมันกระจายตัวเข้ามาบริเวณชายฝั่งเป็นระยะ นำมาตรวจวิเคราะห์เพื่อตรวจติดตามและเฝ้าระวังความปลอดภัยสำหรับผู้บริโภคต่อไป

...