นพ.ทวีศิลป์ เผย ที่ประชุมขออนุมัติซื้อ “แพ็กซ์โลวิด” 5 หมื่นชุด ยัน เดินทางข้ามจังหวัดยังทำได้ ไม่ได้ห้าม เพียงขอแค่จำเป็นได้ ย้ำ ยังคงเว้นเรื่องการเปิด ผับ บาร์ คาราโอเกะ

เมื่อเวลา 12.36 น. วันที่ 7 มกราคม 2565 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวว่า ยาต้านไวรัสโควิด-19 “แพ็กซ์โลวิด” (Paxlovid) ที่ใช้ในผู้ติดเชื้ออาการไม่มากนั้น ได้มีการขออนุมัติในการจัดซื้อจาก ศบค. ถึง 50,000 ชุด เนื่องจาก ยาหลักยังเป็น ฟาวิพิราเวียร์

ส่วนการยกระดับเตือนภัยโควิดเป็นระดับ 4 ที่มีการงดการเดินทางข้ามจังหวัดนั้น นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า รถสาธารณะ เครื่องบิน ยังสามารถเดินทางได้ปกติ แต่เป็นการเตือนคนที่ไม่จำเป็นให้งดเดินทางเท่านั้น โดยข้อกำหนดต่างๆ จะอยู่ที่ ศบค. ในการสั่งการออกไปในภาพรวมของประเทศ ดังนั้น จึงยืนยันว่าวันนี้ไม่ได้มีข้อคำสั่ง หรือ มติที่ประชุมใดๆที่จะเป็นการปิดกิจกรรม กิจการใดๆ ยกเว้นการยังคงเรื่องการเปิด ผับ บาร์ คาราโอเกะ นอกนั้นการเดินทางยังได้เหมือนเดิม แต่ขอให้ใช้ข้อแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขสำหรับผู้ที่ไม่จำเป็นต้องเดินทาง เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในการดูแลตัวเอง เป็นข้อเตือนภัย เช่นเดียวกับการเตือนภัยต่างๆ อาทิ วาตภัย อุทกภัย ด้านนี้ก็คล้ายกัน เพื่อดูแลสุขอนามัยตนเอง

นพ.ทวีศิลป์ ยังกล่าวย้ำถึงการปรับพื้นที่สีส้ม จาก 39 จังหวัด เป็น 69 จังหวัด จะเริ่มต้นวันที่ 9 ม.ค. 2565 ส่วน Work From Home (WFH) นับเวลาขยายไปแล้วตกในวันที่ 30 ม.ค. จึงให้ขยายอีก 1 วัน ให้ไปถึง 31 ม.ค. 2565 เป็นถึงสิ้นเดือน