ศบค.ชุดใหญ่ พิจารณามาตรการควบคุมโอมิครอน จ่อเคาะยกระดับพื้นที่เป็นสีส้ม 69 จังหวัด คงส่วนพื้นที่สีฟ้า 8 จังหวัดดื่มแอลกอฮอล์ได้ถึง 3 ทุ่ม ขยาย WFH ต่ออีก 14 วัน ไม่สั่งปิดสถานศึกษา คาดไม่ล็อกดาวน์

วันที่ 7 ม.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ครั้งที่ 1/2565 โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. เป็นประธาน เพื่อพิจารณามาตรการรับมือการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด สายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อกำลังพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลายจังหวัด หลังผ่านเทศกาลปีใหม่ พบว่าจุดเสี่ยงการระบาดคือร้านอาหารกึ่งผับที่ละเลยมาตรการป้องกันโรค

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวจากที่ประชุม ศบค. แจ้งว่า เบื้องต้นที่ประชุมมีมติให้ปรับระดับพื้นที่สี เป็นพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) ทั่วประเทศ 69 จังหวัด ส่วนพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว (สีฟ้า) 8 จังหวัด โดยอนุญาตให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ถึงเวลา 21.00 น.

...

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของสถานศึกษา ที่ประชุม ศบค. ไม่ได้พิจารณาสั่งปิด นอกจากนี้ มีการพิจารณาเพิ่มวันทำงานที่บ้าน Work From Home (WFH) เพิ่มอีก 14 วัน โดยไม่ได้มีการล็อกดาวน์แต่อย่างใด ซึ่งรายละเอียดมติ ศบค. ทั้งหมดจะมีการแถลงภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม ซึ่งจะมีการรายงานให้ทราบต่อไป.