แพทย์หญิงสุมนี เผย เปิดประเทศ 16 วัน มีนักท่องเที่ยวเข้าไทยแล้ว 58,870 คน เจอผู้ติดเชื้อแค่ 74 ราย มากที่สุดยังเป็นสหรัฐฯ ย้ำผู้ประกอบการปฏิบัติตามมาตรการ SHA+ อย่างเคร่งครัด

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2564 แพทย์หญิงสุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวถึงผลการเปิดประเทศ ว่าเมื่อวานนี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทย จำนวน 3,931 คน แบ่งเป็นแบบ Test & Go จำนวน 3,290 คน, Sandbox จำนวน 494 คน, แบบกักกัน 147 คน มีผู้ติดเชื้อ 9 ราย ส่วนยอดสะสมนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยตั้งแต่วัที่ 1-16 พฤศจิกายน 2564 มีทั้งสิ้น 58,870 ราย พบผู้ติดเชื้อ 74 ราย คิดเป็น 0.13%

ส่วน 10 อันดับแรกที่เข้าไทยมากที่สุด คือ สหรัฐอเมริกา เยอรมนี สหราชอาณาจักร ญี่ปุ่น รัสเซีย ฝรั่งเศส เกาหลีใต้ สวิตเซอร์แลนด์ อิสราเอล และสวีเดน

แพทย์หญิงสุมนี ยังกล่าวว่า หลังจากเปิดประเทศ ทาง ศบค.ชุดเล็ก ได้หารือถึงผลการต้อนรับนักท่องเที่ยวกับหน่วยงานต่างๆ และจังหวัดมาโดยตลอด ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามายังดำเนินมาตรการอย่างเคร่งครัด แต่เจอบางส่วนไม่ได้จองโรงแรมแบบ SHA+ และรถรับส่ง จึงทำการแก้ไขให้จัดเป็นแพ็กเกจดังกล่าว และตรวจ RT-PCR เพื่ออำนวยความสะดวก และให้ถูกต้องตามมาตรการ

นอกจากนี้ ทาง ศบค.ชุดเล็ก ยังได้เน้นย้ำผู้ประกอบการ และโรงแรม ให้ปฏิบัติตามมาตรการ SHA+ อย่างเคร่งครัด หากหละหลวมจะถอดออกมาตรการดังกล่าว และหากนักท่องเที่ยวไม่ให้ความร่วมมือ สามารถขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานในพื้นที่ได้.

...