นายกฯ ชี้ เรื่องน่ายินดี เปิดประเทศ แนวโน้มดีขึ้นเรื่อยๆ ย้ำ เข้มมาตรการ สธ. เทศกาลลอยกระทง ขอทุกคนต้องช่วยกัน เผย ครม.ไฟเขียวกู้เงินกองทุนน้ำมัน 2 หมื่นล้าน ตรึงราคาดีเซล 30 บาทต่อลิตร 

วันที่ 16 พ.ย. 64 ณ โรงแรมโซฟิเทล กระบี่ โภคีธรา กอล์ฟ แอนด์ สปา รีสอร์ต จ.กระบี่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลงข่าว ภายหลังการประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.กระบี่ ว่า นายกรัฐมนตรี ขอขอบคุณ พี่น้องชาวจังหวัดกระบี่ และเรื่องที่น่ายินดี การเปิดประเทศ ก็มีแนวโน้มดีขึ้นเรื่อยๆ ที่ผ่านมา ผมได้สั่งการให้มีการลดเวลา ลดการปฏิบัติมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่สามารถลดลงเท่าที่เป็นไปได้  ซึ่งก็รับทราบว่า ชาวต่างประเทศ มีความพึงพอใจ ผมก็ติดตามอยู่

ขณะที่ เรื่องเทศกาล "ลอยกระทง" ก็ได้สั่งการให้มีความระมัดระวัง ขณะที่ใครที่ยังฝ่าฝืนต้องระวัง ผมก็ต้องรับฟังมาตรการทางสาธารณสุขไว้ด้วย ผมบอกแล้วทุกคนต้องช่วยกัน ต้องร่วมมือกัน ถึงวันนี้ ก็ยังมีการจับกุมสถานบริการกลางคืนกันอยู่เลย

นายกฯ กล่าวต่อว่า วันนี้ ที่ประชุม ครม.ได้อนุมัติ เงินกู้ กองทุนน้ำมัน 2 หมื่นล้านบาทไปแล้ว ทั้งนี้หากราคานำมันกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ก็ไม่มีปัญหา ประเทศไทย ก็ต้องดูแลประชาชนทุกคน ขอสหพันธ์ขนส่งฯ อย่าเพิ่งกดดันกันเลย ต้องเห็นแก่ประเทศชาติกันด้วย วันนี้ รอดูสถานการณ์น้ำมันโลก เราก็คาดหวังว่า ถ้าราคาลดลง ก็จะกลับสู่ที่เดิมของเรา เรามีกองทุนน้ำมัน แล้วเราก็ใช้ไปหมดแล้วด้วย ยืนยัน ค่าการตลาดก็ต้องมี แล้วลดภาษี ไปหมดแล้ว รายได้งบประมาณของรัฐและประเทศจะหาจากที่ไหนล่ะ

ส่วนเมื่อวานที่ได้พบผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยว พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยัน ทุกคนพอใจมาตรการที่รัฐช่วยเหลือ และยินดีปฏิบัติตามมาตรการของรัฐ ของกระทรวงสาธารณสุข ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวก็พอใจ และทุกคนก็พร้อมปรับตัว

...

นายกฯ กล่าวต่อว่า ส่วนปีหน้า 2565 รัฐบาลได้ดำเนินการจัดซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพิ่มเติมไปแล้ว จำนวน 65 ล้านโดส ก็ต้องติดตามตรงนี้ เพราะหลายประเทศ ก็มีการผลิตวัคซีนชนิดใหม่ขึ้นมา แล้วเราก็ต้องรอดูสถานการณ์ตรงนั้นด้วย.