"บิ๊กตู่" ขอคนไทยไปฉีดวัคซีนกันโควิด-19 หรือกลัวฉีดแล้วตาย อย่าไปกลัว ตอนนี้มีมากแล้วก็ขอให้ไปฉีดกัน ขอคนไทยอย่าคิดแตกแยก แม้จะคนละศาสนา แต่ก็สถาบันเดียวกัน

วันที่ 15 พ.ย. 64 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติต้อนรับนักท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ และพบผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวและผู้นําท้องถิ่น ณ อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี

โดยนายกฯ ได้ตรวจความพร้อมท่าเรืออ่าวนาง พร้อมเน้นย้ำผู้ประกอบการเรือให้ดูแลต้อนรับนักท่องเที่ยว อย่าคิดค่าบริการที่แพงเกินจริง จากนั้นนายกฯ ได้เดินจากท่าเทียบเรืออ่าวนางมายังเต็นท์เปิดงาน และระหว่างที่เดิน นายกรัฐมนตรีได้พูดกับ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการทระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่า ข่าวดีๆ อยากให้สื่อช่วยเสนอข่าว ไม่ว่าจะการบริหารจัดการขยะ การแก้ปัญหาโลกร้อน ถนนสีเขียว เขียนเติมให้หน่อย คิดอย่างนี้ด้วยไม่ใช่คิดแต่เรื่องอื่น และเมื่อมาถึงจุดที่มีป้ายรณรงค์แก้ปัญหาโลกร้อน COP26 ที่นายกรัฐมนตรีไปร่วมประชุมมาล่าสุด นายกรัฐมนตรีได้หยุดและพูดว่า “ทำให้ได้ด้วยนะ ถ้าทำไม่ได้จะว่าคนแถวนี้” ซึ่งนายวราวุธ ตอบว่า “ทำได้แน่นอน แต่ก่อนจะถึงปี ค.ศ.2050 ขอเอาปี 2565 เลือกตั้งให้ตนเองผ่านก่อน” พลเอกประยุทธ์จึงบอกว่า ถ้าทำให้ดีก็ผ่านอยู่แล้ว ขอแค่ทำความดี

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวกับประชาชนว่า วันนี้คือการพลิกโฉมประเทศไทย ซึ่งต้องมีหลายอย่างที่ต้องร่วมกันผลักดัน ประเทศไทยเป็นประเทศที่ใช้งบประมาณร้อยละ 25 มาเยียวยาประชาชน จึงทำให้มีปัญหาเรื่องการใช้จ่ายเงินงบประมาณของประเทศ จากการลดการจัดเก็บเงิน ค่าน้ำ ค่าไฟ ภาษีวันนี้ แม้หลายคนจะไม่เห็นความสำคัญ ไม่เห็นการทำงานของรัฐบาล แต่ไม่เป็นไรยอมรับได้

...

นายกรัฐมนตรียังกล่าวอีกว่า วันนี้วัคซีนในประเทศมีเยอะ ใครที่ยังไม่ได้ฉีดสามารถไปฉีดได้ วันนี้มีวัคซีนมากก็ไม่กล้าไปฉีด หรือกลัวฉีดแล้วตาย อย่าไปกลัว เพราะฉีดแล้วจะมีภูมิป้องกันการตาย แต่พอวัคซีนมีน้อยก็ถามก็ทวง วันนี้มีมากแล้วก็ให้ชวนกันไปฉีด และอย่าให้คนที่ไม่ชอบกฎหมาย ชอบกฎระเบียบมาเดินเพ่นพ่าน แล้วจะทำให้สถานการณ์กลับมาเหมือนเดิม

นายกรัฐมนตรียังกล่าวอีกว่า ตนเองอยู่มาหลายปี อยู่มานานจนรู้ว่าจะต้องทำ ต้องแก้ปัญหาอย่างไร แต่ขอเพียงคนไทยช่วยกัน ไม่คิดแตกแยก แม้จะคนละศาสนาก็เป็นคนชาติเดียวกัน มีสถาบันเดียวกัน.