"อุบลศักดิ์" ส.ส.เพื่อไทย ยอมถอนนับองค์ประชุม ถาม ธุรกิจอะไรนักหนาถึงต้องเว้นประชุมอาสามาเป็นผู้แทนฯ ถ้าทำไม่ได้ก็ลาออกไป  ด้าน "ชวน" ยัน ประชุมไม่จบวันนี้ต่อเสาร์-อาทิตย์ ชี้กฎหมายสำคัญ 


เวลา 20.10 น. วันที่ 20 ส.ค.  จากกรณี ที่นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย เพื่อไทย อภิปรายโจมตีนายกฯ ให้ลาออกตอนนี้ จะสง่างาม แต่ถ้าออกหลังจากนี้ อาจจะไม่มีแผ่นดินอยู่ ทำให้ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลไม่พอใจลุกขึ้นประท้วง จนถูกเสนอให้นับองค์ประชุม จนต้องมีการพักการประชุมไป 15 นาที นั้น 

เมื่อกลับมาประชุมต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้สลับเข้ามาทำหน้าที่ประธานการประชุม แทน นายสุชาติ ตันเจริญ  กล่าวว่า กฎหมายงบประมาณสำคัญ โดยกฎหมายนี้ ถ้ามีผู้แปรญัตติ ประธานไม่มีสิทธิห้าม ต้องให้ผู้อภิปรายได้อภิปราย ปีก่อนเราใช้เวลาถึงเที่ยงคืนต่อวัน แต่ปีนี้ใช้เวลาอภิปรายต่อวันถึง 19.00-20.00 น. ก็ไม่แปลกที่วันนี้เราจะต้องอภิปรายกันต่อเนื่องกัน แต่ถ้าเราอภิปรายนอกวาระ ก็จะกินเวลามาก การประชุม ถ้าวันนี้ไม่เสร็จก็ต่อพรุ่งนี้ ถ้าไม่เสร็จอีกก็ต่ออีกในวันมะรืน ไม่อย่างนั้น ประชาชนจะตำหนิเรา แต่ถ้าเราทำงานกัน ประชาชนจะตำหนิไม่ได้

จากนั้น นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนก็ไม่เคยพูดเกินเวลาที่ได้รับ และไม่ใช่คนดื้อรั้น อายปูนนี้แล้ว ตนเป็นคนตรงไปตรงมา ไม่เคยอีแอบกับใคร ตามที่ประธานได้เสนอว่า เสาร์-อาทิตย์ก็ประชุมต่อให้จบ เสร็จเมื่อไหร่ก็เหมือนนั้น เพราะประชาชนรอคอยงบฯ อยู่ ทำไมต้องหยุดเสาร์-อาทิตย์ ธุรกิจอะไรนักหนา ก็อาสาประชาชนมาเป็นผู้แทน ถ้าไม่ทำหน้าที่ผู้แทนก็ลาออกไปเสีย ที่ผ่านมา ตนไม่เคยพูดแบบนี้ ที่ผ่านมาเป็นคนนิ่งและอ่อนน้อมถ่อมตนพอสมควร แต่พอถึงจุดหนึ่ง ตนก็มีศักดิ์ศรีความเป็นผู้แทนจังหวัดลพบุรี ต้องทำหน้าที่ผู้แทนที่ประชาชนตั้งความหวังไว้ ตนพร้อมที่จะทำหน้าที่ วันเสาร์-อาทิตย์ และจันทร์ จบเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น เพราะพี่น้องประชาชนคือผู้ได้ประโยชน์สูงสุด ตนขอมอบภาระหน้าที่นี้ให้ประธานเป็นผู้ตัดสินใจแทนตน และเมื่อประธาน และนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และเพื่อน ส.ส.ขอ เพื่อทำหน้าที่ ตนก็ยินดีถอนการนับองค์ประชุม จากนั้นนายอุบลศักดิ์ จึงอภิปรายฯ ต่อ

...