"วิษณุ" แจงวง ครม. ปมปรับปรุง พ.ร.บ.โรคติดต่อ ไม่ต้องยุ่งกับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ขณะที่รัฐมนตรีหลายคนหนุน หลังถูกฝ่ายค้านจ้องโจมตี แต่ยังไม่สรุปเรื่องคุ้มครองแพทย์ ว่าจะออกเป็นกฎหมายรูปแบบใด

วันที่ 17 ส.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เสนอร่าง พ.ร.บ.โรคติดต่อ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ต่อที่ประชุม หลังจากการประชุม ครม.สัปดาห์ที่แล้วมีการหยิบยกเรื่อง พ.ร.ก.คุ้มครองแพทย์ขึ้นมาหารือ โดยครั้งนี้นายวิษณุได้ให้ข้อมูลว่า กระทรวงสาธารณสุขได้มาหารือกับตนเองเกี่ยวกับการปรับปรุง พ.ร.บ.โรคติดต่อ ตามที่ส่วนตัวได้เสนอแนะ ซึ่งเนื้อหาที่จะมีการแก้ไขครั้งนี้ มีทั้งการให้คำนิยาม คำศัพท์ใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้น อาทิ การกักตัว Home Isolation Community Isolation การแก้ไขอำนาจหน้าที่รัฐมนตรี เจ้าหน้าที่ คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ แก้ไขเรื่องค่าใช้จ่าย การนำวิธีอิเล็กทรอนิกส์มาใช้เพิ่มเติม รวมถึงการเพิ่มหมวดสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข ที่จะใช้เป็นเครื่องมือในการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข โดยไม่จำเป็นต้องไปยุ่งเกี่ยวกับ พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่เกี่ยวกับความมั่นคง ซึ่งที่รัฐมนตรีหลายคนต่างแสดงความเห็นด้วยที่จะใช้ พ.ร.บ.ฉบับนี้สามารถประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขได้

โดย นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวสนับสนุนว่า เป็นเรื่องดีหากจะมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเฉพาะด้านสาธารณสุข เพื่อจะได้แยกออกจาก พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่เป็นด้านความมั่นคง และมักจะถูกฝ่ายค้านนำมาโจมตีเรื่องการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินแก้ไขปัญหาโรคติดต่อ

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังหลังจากได้หารือกับกระทรวงสาธารณสุขว่า สิ่งที่แพทย์ พยาบาลกลัวคือ สถานการณ์ขณะนี้ไม่ใช่สถานการณ์ปกติ กังวลเรื่องมาตรฐานการรักษาจะต่ำกว่าเดิม เพราะไม่มีกำลังรักษาเพียงพอต่อผู้ป่วยจำนวนมากขนาดนี้ รวมถึงเรื่องหลักเกณฑ์วัคซีนที่บางคนได้ฉีด บางคนไม่ได้ฉีด จึงกลัวโดนฟ้อง ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่สุดแล้วเรื่องการคุ้มครองแพทย์ ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะนำไปเป็นส่วนหนึ่งของ พ.ร.บ.โรคติดต่อที่จะมีการแก้ไขนี้ หรือจะออกเป็น พ.ร.ก.ต่างหากเพราะยังไม่มีข้อมูลที่ครบถ้วน จึงให้กระทรวงสาธารณสุขไปหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาว่าจะออกเป็นกฎหมายรูปแบบใด และนำกลับเข้า ครม.อีกครั้ง.

...