รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย อัด มาตรการเยียวยารัฐบาล เป็นแค่แจกเงินให้เปล่าไม่ได้ช่วยรักษาระดับการจ้างงาน ชี้รับเงินเสร็จปลดคนงาน ตกงานเหมือนเดิม

วันที่ 14 .. 2564 นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทยกล่าวถึงมาตรการเยียวยาของรัฐบาลว่า เห็นด้วยและเข้าใจกับความพยายามของรัฐบาลที่จะเยียวยาในลักษณะมาตรการคงการจ้างงาน แต่วิธีการที่เลือกทำมันไม่ได้นำไปสู่จุดนั้นเพราะมาตรการคงการจ้างงานรัฐบาลต้องช่วยจ่ายค่าจ้าง 50% โดยต้องจ่ายตรงไปที่นายจ้างและนายจ้างต้องเอาไปจ่ายลูกจ้าง” (ห้ามเอาไปใช้อย่างอื่น) อีกทั้งนายจ้างต้องรักษาระดับการจ้างงานให้อยู่ที่ 90% ของระดับเดิมจึงจะได้รับเงินช่วยเหลือและต้องจ่ายเป็นก้อนเดียวไม่แยกจ่ายนายจ้างกับลูกจ้างจำนวนเงินและระยะเวลาต้องมากพอให้นายจ้างยอมที่จะไม่ปลดคนงาน 

...

แต่พอกลับมาดูสิ่งที่รัฐบาลทำรัฐจ่ายตรงไปที่ลูกจ้าง 50% (ไม่เกิน 7,500 บาท) + 2,500 บาทเป็นเวลา 1 เดือนแบบให้เปล่าและรัฐจ่ายตรงไปที่นายจ้าง 3,000 บาทต่อลูกจ้าง 1 คนเป็นเวลา 1 เดือนแบบให้เปล่าซึ่งสามารถปลดคนงานได้ตามใจชอบนั่นหมายถึงลูกจ้างได้รับเงินก้อนหนึ่งนายจ้างได้รับอีกก้อนหนึ่งโดยที่ทั้งคู่ไม่ได้ผูกกันต่างคนต่างได้รับเงินและทั้งคู่ก็ไม่ได้ผูกกับการจ้างงานนั่นคือแจกเงินให้เปล่าตามปกติแค่นั้นจบ ไม่ได้ช่วยรักษาระดับการจ้างงานตามที่ตั้งใจ สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปคือรับเงินเสร็จปลดคนงานตกงานกันเหมือนเดิมถ้าคิดแค่การแจกเงินก็คงบรรลุเป้าหมายแต่เงินจำนวนเดียวกันนี้เชื่อว่าสามารถใช้รักษาระดับการจ้างงานของประเทศไปด้วยได้ถ้าเข้าใจกลไกของมัน.